Căng thẳng ở Venezuela đẩy giá dầu tăng

Đà tăng của giá dầu bị cản lại do thống kê cho thấy tồn kho xăng của Mỹ cao kỷ lục và tồn kho dầu thô tăng ngoài dự kiến...
Một cơ sở sản xuất dầu của công ty dầu khí quôc doanh Venezuela PVDSA - Ảnh: Getty/Market Watch.
Một cơ sở sản xuất dầu của công ty dầu khí quôc doanh Venezuela PVDSA - Ảnh: Getty/Market Watch.

Giá dầu tại thị trường Mỹ tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi giới đầu tư lo ngại Washington sẽ áp các biện pháp trừng phạt mới lên Venezuela do những diễn biến chính trị mới ở quốc gia Nam Mỹ. Đà tăng của giá dầu bị cản lại do thống kê cho thấy tồn kho xăng của Mỹ cao kỷ lục và tồn kho dầu thô tăng ngoài dự kiến.

Lúc đóng cửa tại New York, giá dầu WTI tăng 0,51 USD/thùng, tương đương tăng 0,97%, đạt 53,13 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại thị trường London giảm 0,05 USD/thùng, chốt ở 61,09 USD/thùng.

Chính phủ Mỹ đang phát đi những tín hiệu có thể dùng biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu lửa của Venezuela. Điều này đặt ra nguy cơ nguồn cung dầu bị thắt chặt trong tương lai.

Mỹ - thị trường xuất khẩu dầu lớn nhất của Venezuela - muốn đảm bảo rằng nguồn thu từ xuất khẩu dầu của quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) này sẽ chảy vào tay thủ lĩnh phe đối lập của Venezuela, ông Juan Guaido, thay vì Tổng thống Nicolas Maduro.

Hôm thứ Tư, ông Guaido đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời của Venezuela và được Mỹ công nhận, ủng hộ. Việc Mỹ công nhận ông Guaido đã dẫn tới việc ông Maduro cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ và trục xuất đoàn ngoại giao Mỹ ở Venezuela.

"Việc Venezuela cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ làm gia tăng khả năng Mỹ trừng phạt ngành dầu lửa Venezuela. Một động thái như vậy có thể buộc các nhà máy lọc dầu ở Mỹ phải tìm kiếm nguồn cung thay thế với mức giá cao hơn. Bởi vậy mà giá dầu WTI tăng", ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch Ritterbusch and Associates, nói trong một tuyên bố.

Trong bối cảnh Mỹ đang trừng phạt ngành dầu lửa Iran, nếu lệnh trừng phạt được áp lên thêm ngành dầu lửa Venezuela, thì nguồn cung dầu toàn cầu có thể giảm thêm.

Theo số liệu của Petro Logistics, công ty có trụ sở ở Geneva, xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran trong tháng 12 đã giảm mạnh so với tháng 11, còn chưa đầy 1 triệu thùng/ngày dưới sức ép của lệnh trừng phạt. Mức giảm này mạnh hơn dự báo trước đó.

Gây áp lực giảm giá lên dầu trong phiên này là dữ liệu hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 8 triệu thùng/ngày trong tuần trước, trong khi giới phân tích trước đó dự báo giảm.

Dự trữ xăng của Mỹ có tuần tăng thứ 8 liên tiếp, đạt mức kỷ lục 259,7 triệu thùng, do nhu cầu tiêu thụ xăng chạy ôtô trong 4 tuần qua giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Bản báo cao này gây khá nhiều bi quan, đặc biệt là dự trữ dầu thô tăng mạnh", ông John Kilduff, chuyên gia thuộc Again Capital Management, nhận định. "Nhu cầu tiêu thụ xăng vẫn đang ở mức yếu".

Những mối lo về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cùng với đó là nhu cầu tiêu thụ dầu, là nhân tố gây áp lực giảm giá dầu suốt thời gian gần đây. Vấn đề chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và các dự báo tăng trưởng kinh tế bị cắt giảm đã trở thành lý do để các nhà đầu tư không muốn nắm giữ "vàng đen".

Chuyên đề