Căng thẳng Mỹ-Trung “giảm nhiệt”, chứng khoán Mỹ hồi điểm

Nỗi lo sợ của nhà đầu tư được xoa dịu phần nào sau khi Tổng thống Donald Trump dự báo về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc...
Một màn hình ở Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) cho thấy thị trường đi lên sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Một màn hình ở Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) cho thấy thị trường đi lên sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hồi lại một phần thiệt hại trong phiên bán tháo ngày thứ Sáu. Nỗi lo sợ của nhà đầu tư được xoa dịu phần nào sau khi Tổng thống Donald Trump dự báo về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) ở Biarritz, Pháp, ông Trump nói ông tin rằng Trung Quốc đang thực sự muốn đạt một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Ông cho rằng Trung Quốc khó có lựa chọn nào khác bởi nước này đang đối mặt sức ép kinh tế ngày càng lớn và tình trạng mất việc làm.

Giá cổ phiếu của các công ty niêm yết có mức độ nhạy cảm cao với thuế quan phản ứng tích cực với phát biểu của ông Trump. Apple tăng 1,9%, trở thành cú huých tăng điểm mạnh nhất đối với cả ba chỉ số chính.

Cổ phiếu con chip, vốn là những doanh nghiệp có mức độ phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc về doanh thu, cũng đồng loạt đi lên. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index tăng gần 0,9% sau cú sụt hơn 4% vào hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, giới giao dịch nhấn mạnh rằng phiên phục hồi này "chưa thấm vào đâu" so với những mất mát mà Phố Wall đã phải trải qua trong tuần trước, đồng thời dự báo thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh trong những phiên tới.

"Với diễn biến ngày hôm nay, thị trường đang nói với chúng ta một điều rất quan trọng. Các chỉ số tăng nhưng khối lượng giao dịch giảm mạnh", ông Peter Kenny, nhà sáng lập của Kenny’s Commentary LLC, nhận xét.

"Phiên này không phải là một sự hồi phục lành mạnh… bởi vậy đây là một dấu hiệu cho thấy chứng khoán Mỹ vẫn đang nghiêng về xu thế giảm", ông Kenny nhấn mạnh.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,05%, đạt 25.898,83 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,1%, đạt 2.878,38 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,32%, đạt 7.853,74 điểm.

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy số đơn đặt hàng mới mà các nhà sản xuất hàng hóa lâu bên của Mỹ nhận được chỉ tăng nhẹ trong tháng 7, trong khi doanh số các mặt hàng này giảm mạnh nhất trong gần 3 năm. Thống kê này có thể là một lý do nữa để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất trong cuộc gặp vào tháng 9.

Nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu và những bấp bênh xung quanh tiến độ giảm lãi suất của FED đã đặt ra câu hỏi rằng liệu thời kỳ tăng trưởng này của Mỹ sẽ kéo dài tới đâu. Chỉ số S&P 500 hiện đã giảm hơn 5% kể từ mức cao kỷ lục thiết lập vào cuối tháng 7.

Dù thị trường tăng điểm trong ngày thứ Hai, và toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 đều chốt phiên trong sắc xanh, chỉ số VIX - thước đo nỗi sợ hãi ở Phố Wall - vẫn có thời điểm trong phiên đạt mức cao nhất hơn 1 tuần.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,66 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,74 lần.

Có tổng cộng 5,71 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,57 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề