Căng thẳng Mỹ-Iran dịu đi, giá dầu sụt gần 5%

Giá dầu thế giới sụt mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ giữa tháng 12...
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới sụt mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ giữa tháng 12, sau khi những phát biểu của Tổng thống Donald Trump xoa dịu nỗi lo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Iran.

Sau khi Iran nã hàng chục quả tên lửa đạn đạo vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ ở Iraq nhằm trả đũa vụ không kích của Mỹ khiến tướng Qassem Soleimani thiệt mạng, giá dầu đã tăng vọt vào sáng ngày 8/1 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch tại Mỹ, giới đầu tư đã trở nên bình tĩnh hơn nhờ cuộc họp báo trấn an của ông Trump.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump nói Iran "có vẻ đang rút lui" sau cuộc tấn công vào hai căn cứ Mỹ và cho biết lực lượng của Mỹ không chịu tổn thất nào về người trong cuộc tấn công.

"Các tài sản rủi ro như cổ phiếu đã tăng giá sau khi thị trường nhận thấy rằng bài phát biểu của ông Trump giúp xuống thang xung đột Mỹ-Iran", nhà phân tích cấp cao Edward Moya nhấn mạnh với trang MarketWatch.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao tháng 2 tại thị trường New York giảm 3,09 USD/thùng, tương đương giảm 4,9%, còn 59,61 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 3 giảm 2,83 USD/thùng, tương đương giảm 4,2%, còn 65,44 USD/thùng.

Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của cả hai loại dầu kể từ trung tuần tháng 12.

"Hiện tại, khả năng Iran tiếp tục tấn công là rất thấp, vì họ sợ leo thang căng thẳng", nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group nhận định. "Vì thế, giá dầu khó có khả năng hơn so với trước khi Iran trả đũa".

Nhà quản lý danh mục Jay Hatfield thuộc InfraCap MLP nói rằng cuộc tấn công trả đũa của Iran "chỉ mang tính biểu tượng" và phát biểu của ông Trump rằng Iran "đang lùi lại" đã giúp xóa bỏ nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Gây sức ép giảm giá dầu phiên này còn là báo cáo hàng tuần từ Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của nước này giảm 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/1. Đây là tuần thứ tư liên tiếp tồn kho dầu của Mỹ giảm, nhưng mức giảm ít hơn dự báo.

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy tồn kho xăng của Mỹ tăng 9,1 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 5,3 triệu thùng, đều là những con số lớn hơn dự báo.

"Tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng mạnh càng gia tăng áp lực giảm giá dầu phiên ngày hôm nay, giữa lúc nỗi lo căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã lắng dịu", nhà nghiên cứu Matt Smith thuộc ClipperData nhận xét.

Chuyên đề