Canada cử 3 Bộ trưởng đến Mỹ để thúc đẩy đàm phán NAFTA

Ngày 4/1, các quan chức Chính phủ Canada cho biết nước này đã cử 3 thành viên nội các tới Mỹ để thảo luận các vấn đề liên quan đến Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và mở đường cho các cuộc đàm phán quan trọng sắp tới liên quan đến hiệp định thương mại này.
(Nguồn: AP)
(Nguồn: AP)

Bộ trưởng An toàn Công cộng Ralph Goodale và Bộ trưởng Môi trường Catherine McKenna Canada đang có mặt ở Mỹ trong khi Bộ trưởng Nông nghiệp Lawrence MacAulay sẽ tới Mỹ vào ngày 5/1.

Theo lịch trình, Bộ trưởng Ralph Goodale sẽ kết thúc chuyến đi 2 ngày tới bang Kentucky vào ngày 5/1.

Cùng ngày, Bộ trưởng Catherine McKenna sẽ kết thúc chuyến thăm thành phố San Francisco và Bộ trưởng Lawrence MacAulay sẽ đến thăm bang Tennesse trong 3 ngày từ 5-8/1.

Liên quan đến chuyến đi của 3 Bộ trưởng trên tới Mỹ, bà Alex Lawrence - người phát ngôn của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland - cho biết việc Canada cử các thành viên nội các đến Mỹ nhằm chuẩn bị tốt nhất cho vòng đàm phán NAFTA lần thứ 6 sẽ diễn ra ở Montreal vào trung tuần tháng này.

Canada muốn chuẩn bị cho tất cả các kịch bản khi bước vào giai đoạn đàm phán quan trọng này và hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận có lợi.

Thông cáo báo chí của Canada cũng cho thấy rõ các Bộ trưởng được chỉ thị đi Mỹ để "thúc đẩy thương mại và NAFTA."

Các quan chức Canada ngày càng bi quan về triển vọng của NAFTA, hiệp định đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi gây ra sự mất mát hàng trăm nghìn việc làm của Mỹ và thâm hụt thương mại lớn với Mexico.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trên kênh Global Television cho biết tương lai NAFTA sẽ không thể đoán trước và nằm ngoài sự kiểm soát của Canada.

Các chuyên gia thương mại dự đoán trừ khi Canada và Mexico chấp nhận một số nhượng bộ ở Montreal, thì nước này mới có thể thuyết phục được ông Trump rút lại thông báo rời NAFTA.

Vòng tái đàm phán NAFTA lần thứ 6 sẽ diễn ra tại tại thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec từ ngày 23-28/1.

Đây là vòng đàm phán quan trọng để giải quyết các bất đồng giữa Canada, Mexico và Mỹ trước khi tiến tới vòng đàm phán cuối cùng vào tháng Ba tới./.

Chuyên đề