Các ông lớn dầu lửa Mỹ thoát khỏi khủng hoảng nhờ giá dầu tăng mạnh

(BĐT) - Khi giá dầu thô giảm xuống dưới mức 30 USD/thùng, “cảnh nợ nần” đã khiến ngành công nghiệp dầu lửa Mỹ phải đi “xin” tiền từ Phố Wall, nhiều doanh nghiệp dầu lửa “sống sót” qua cuộc khủng hoảng bằng cách bán cổ phiếu với tốc độ ồ ạt.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Song giờ đây, với mức giá dầu thô tăng trở lại khoảng 70 USD/thùng, các công ty này một lần nữa lại trở thành những cỗ máy in tiền. Các CEO đang chia sẻ thành quả với cổ đông thông qua chương trình mua lại cổ phiếu quy mô lớn và thậm chí là tăng cổ tức.

“Thay vì lấy tiền từ các nhà đầu tư, họ đang trả lại tiền cho cổ đông”, nhà phân tích Kris Nicol thuộc hãng tư vấn Wood Mackenzie cho biết.

Sự đảo ngược tài sản của các ông lớn dầu lửa Mỹ không chỉ đến từ giá dầu tăng, mà nó còn phản ánh những tiến bộ công nghệ đã giúp việc khai thác dầu trở nên rẻ hơn bao giờ hết. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng vọt lên mức kỷ lục, với sản lượng dầu đá phiến từ vùng Permian Basin có thể sớm đưa bang Texas trở thành nhà sản xuất dầu lớn thứ 3 thế giới.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty dầu đá phiến Mỹ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất chi thưởng cổ đông nhiều nhất. Hess, Occidental Petroleum, Pioneer Natural Resources và Anadarko Petroleum đều công bố kế hoạch mua lại hàng tỷ USD giá trị cổ phiếu. Lợi nhuận tăng vọt cùng chi phí giảm đã giúp ConocoPhilips trả khoản nợ 15 tỷ USD nhanh hơn dự kiến. Nhờ đó công ty này có thể chi thêm 9 tỷ USD cho chương trình mua lại cổ phiếu của mình.

Dự báo sẽ có nhiều công ty dầu đá phiến khác tham gia mua lại cổ phiếu khi các báo cáo kết quả kinh doanh quý II khả quan được công bố trong thời gian tới. Nhà sản xuất dầu lửa lớn thứ nhì của Mỹ Chevron sẽ công bố mức lợi nhuận được dự báo tăng trưởng gấp đôi vào thứ Sáu tới. Trước đó, Chervon cũng đã đưa ra tín hiệu về việc mua lại cổ phiếu quy mô lớn.

Mặc dù vậy, hãng dầu lửa lớn nhất thế giới ExxonMobil vẫn chưa có kế hoạch mua lại cổ phiếu. Dù đã tăng cổ tức lên 7% trong tháng 4, chương trình mua lại cổ phiếu của Exxon đã bị tạm dừng kể từ đầu năm 2016. Hiện tại, hãng đang tập trung vào cân đối tài chính, sau khi đợt sụt giảm của giá dầu đã khiến công ty bị mất hạng tính nhiệm AAA của Standard & Poor’s.

Dầu lửa là một ngành công nghiệp nổi tiếng trải qua nhiều thăng trầm. Khi giá dầu cao, ngành này có xu hướng chi tiêu lớn cho các khoản thưởng cổ đông và đầu tư vào các dự án đắt tiền, dù cho không phải lúc nào cũng hiệu quả. Hàng chục công ty dầu lửa đã phải phá sản trong đợt giảm giá dầu gần đây nhất. Phố Wall đang gây áp lực nhiều hơn lên các CEO, đòi hỏi sự cẩn trọng hơn, bởi sự phục hồi của giá dầu hiện nay có thể chỉ trong ngắn hạn.

Rất nhiều công ty dầu lửa đã rót vốn đáng kể vào các dự án khoan tìm dầu. Một số công ty dầu đá phiến có kế hoạch đầu tư nhiều tiền hơn vào mỏ dầu ở Permain Basin đã gặp khó khăn bởi sự thiếu hụt đường ống dẫn dầu, nhân lực và nguồn tiếp tế tại đó.

Chuyên đề