Các doanh nghiệp Mỹ ngồi trên núi nợ 6,3 nghìn tỷ USD

(BĐT) - Theo số liệu từ S&P Global Ratings, các công ty Mỹ, được khuyến khích bởi một thập kỷ hưởng chi phí vay thấp không ngờ, đang ngồi trên khoản nợ 6,3 nghìn tỷ USD. Con số này, không bao gồm khoản nợ của các ngân hàng, nhiều hơn trước cuộc Đại suy thoái và bất cứ thời điểm nào trong lịch sử.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Các công ty Mỹ đã sử dụng khoản nợ này để đầu tư vào tương lai, tạo ra những thương vụ mua lại hấp dẫn và thưởng cho các cổ đông một loạt đợt mua lại cổ phiếu. Tuy nhiên, hiện tại là một thời điểm khó khăn để ngồi trên một núi nợ.

Sau nhiều năm lãi suất cực kỳ thấp, chi phí đi vay cuối cùng cũng đã tăng lên. Điều này khiến cho các công ty phải tái cơ cấu khoản nợ trước khi trở nên đắt hơn khi đến hạn. Những chi phí trên sẽ chỉ tăng thêm nếu lạm phát nóng lên, buộc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn.

Nền kinh tế Mỹ đang tốt hơn với đợt tăng trưởng kinh tế hiện nay là đợt tăng dài thứ nhì trong lịch sử, song một cuộc suy thoái khác cuối cùng cũng sẽ đến. Trong những đợt suy thoái trước đó, các công ty nợ quá nhiều cảm thấy khó có thể trả nợ, buộc một số phải phá sản.

Theo chuyên gia phân tích Andrew Chang tại S&P, “số tiền nợ khổng lồ” mà các công ty Mỹ đã chất đống “sẽ khiến các nhà đầu tư lo ngại khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ tín dụng trong môi trường lãi suất đang tăng”.

Tất nhiên, các doanh nghiệp Mỹ đang có nhiều sức mạnh hơn bao giờ hết để trả nợ. Nền kinh tế tăng trưởng và việc cắt giảm thuế doanh nghiệp của đảng Cộng hòa đã giúp các công ty mở khóa dòng tiền khổng lồ.

S&P chỉ ra rằng vào cuối năm 2017, 1.900 công ty mà hãng này xếp hạng – ngoại trừ các ngân hàng – đã tích lũy được số tiền mặt khổng lồ 2,1 nghìn tỷ USD. Con số này tăng 9% so với năm trước và gấp đôi so với năm 2009.

Tuy nhiên, khối tiền mặt này không được chia đều. Thực tế, 1% doanh nghiệp giàu nhất của Mỹ kiểm soát hơn một nửa số tiền mặt, S&P cho hay. Tính đến cuối năm 2017, chỉ có 7 công ty sở hữu đến 800 tỷ USD tiền mặt là Apple, Microsoft, Alphabet, Cisco, Oracle, AT&T và Amgen.

Mặc dù luật thuế đã cải thiện bảng cân đối kế toán của các công ty, song nó cũng tạo ra làn sóng mua lại cổ phiếu và thu mua nợ. S&P cho rằng doanh nghiệp Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm trong việc tích trữ tiền mặt bởi các công ty đang thưởng cho cổ đông trong khi vẫn tích thêm nợ vì “sự thu hút của dòng tiền rẻ”.

S&P cũng nhận thấy rằng nhóm khách hàng đi vay có rủi ro nhất đang được đòn bẩy mạnh hơn bao giờ hết. Họ đang nắm giữ 8 USD nợ trên mỗi 1 USD tiền mặt.

Chuyên đề