“Bóng ma” chiến tranh tiền tệ tạm lui, chứng khoán Mỹ hồi xanh

Nhà đầu tư đã trở nên bình tĩnh hơn nhờ việc Trung Quốc có động thái ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau phiên bán tháo "rực lửa" trước đó. Nhà đầu tư đã trở nên bình tĩnh hơn nhờ việc Trung Quốc có động thái ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ, xoa dịu nỗi lo về nổ ra một cuộc chiến tiền tệ.

Bắc Kinh can thiệp vào tỷ giá sau khi Bộ Tài chính Mỹ chính thức gọi Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ. Trước đó, vào hôm thứ Hai, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hạ mạnh tỷ giá tham chiếu, khiến Nhân dân tệ trượt giá xuống mức thấp nhất hơn một thập kỷ - một hành động được cho là nhằm trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.

Ngày thứ Ba, Nhân dân tệ hồi phục nhẹ sau khi PBoC đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày cao hơn kỳ vọng, đồng thời công bố một kế hoạch phát hành trái phiếu Nhân dân tệ tại thị trường Hồng Kông. Những biện pháp này giúp trấn an tâm lý của thị trường, được xem như một tín hiệu rằng Bắc Kinh sẽ không "vũ khí hóa" tỷ giá.

"Phía Trung Quốc đang phát đi tín hiệu rằng họ sẽ giữ cho tỷ giá Nhân dân tệ ổn định và mạnh. Nhưng điều này cũng cho thấy rằng mọi chuyện đều có thể thay đổi rất nhanh chóng. Thực tế này đang chi phối tâm lý của thị trường, và là một trong những lý do khiến người ta cảm thấy khó yên tâm thực sự", chiến lược gia Quincy Krosby thuộc Prudential Financial nhận xét với hãng tin Reuters.

Phiên ngày thứ Hai, chứng khoán Mỹ có phiên giảm mạnh nhất từ đầu năm, với chỉ số S&P 500 "bay" gần 3%. Cùng ngày, tỷ giá Nhân dân tệ so với USD sụt hơn 1%.

Một thông tin tốt nữa giúp thị trường hồi phục trong phiên ngày thứ Ba là phát biểu của cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow rằng ông Trump sẽ gặp đoàn quan chức Trung Quốc dự kiến đến Washington đàm phán thương mại vào tháng 9. Việc một cuộc gặp như vậy được lên kế hoạch giúp xoa dịu mối lo về khả năng leo thang cao hơn của thương chiến.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 - những công ty có mức độ tùy thuộc cao vào thị trường Trung Quốc và bị bán tháo mạnh nhất trong phiên ngày thứ Hai - trở thành nhóm dẫn đầu sự tăng điểm của chỉ số trong phiên ngày thứ Ba, với mức tăng 1,61%.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,21%, đạt 26.029,52 điểm. S&P 500 tăng 1,3%, đạt 2.881,77 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,39%, đạt 7.833,27 điểm.

Với phiên hồi phục này, S&P 500 và Nasdaq chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp trước đó.

Cổ phiếu Apple tăng 1,9% sau khi sụt giảm liên tục những phiên gần đây vì nỗi lo thuế quan. Nhóm cổ phiếu con chip tăng 1,28%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,17 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,85 lần.

Có tổng cộng 7,93 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,91 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề