BoK dự báo nền kinh tế của Hàn Quốc đạt tốc độ tăng trưởng 3%

Bộ Tài chính Hàn Quốc trong một báo cáo mới công bố nhận định nền kinh tế Hàn Quốc đang duy trì đà hồi phục nhờ hoạt động xuất khẩu, chi tiêu và đầu tư của khu vực tư nhân tăng.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Seoul của Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Seoul của Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, những nhân tố như thị trường việc làm kém sôi động hơn, lãi suất của Mỹ tăng và các vấn đề thương mại hiện nay có thể gây áp lực lên nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã và đang trong chu kỳ tăng mạnh kể từ tháng 11/2016 nhờ nhu cầu trên thị trường thế giới khởi sắc.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) dự báo nền kinh tế nước này ước đạt tốc độ tăng trưởng 3% trong năm nay, cho dù tình hình trong nước và quốc tế có nhiều biến động.

BoK không thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế đưa ra hồi tháng Một vừa qua, đồng thời cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 ở mức 2,9%.

Tuy nhiên, BoK đã điều chỉnh giảm dự báo về lạm phát năm nay xuống mức 1,6% do giá dầu mỏ sụt giảm và giá tiêu dùng được dự báo tăng 2% trong năm tới.

Như vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế 3% năm nay của BoK là tương đồng với mức ước tính của Chính phủ Hàn Quốc và các tổ chức quốc tế khác, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc được dự báo có thể đạt 70,5 tỷ USD trong năm nay, giữa bối cảnh thặng dư thương mại của xứ sở kim chi ước ở mức 115 tỷ USD.

BoK cũng cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế nước này, như xu hướng lan rộng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, căng thẳng thương mại gia tăng có thể làm sụt giảm trao đổi thương mại toàn cầu cũng như xuất khẩu của Hàn Quốc./. 

Chuyên đề