Boeing mất đơn đặt hàng gần 6 tỷ USD cho dòng máy bay 737 MAX

Hãng hàng không Flyadeal của Arab Saudi đã quyết định chọn Airbus A320 thay cho dòng Boeing 737 MAX đang gặp nhiều tai tiếng.
Máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Indonesia Lion Air. Ảnh:Bloomberg.
Máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Indonesia Lion Air. Ảnh:Bloomberg.

Tập đoàn Boeing ngày 7/7 cho biết hãng hàng không giá rẻ Flyadeal của Arab Saudi đã hủy đơn đặt hàng 30 chiếc máy bay Boeing 737 MAX do "các yêu cầu về lịch trình". Thay vào đó, hãng hàng không quốc doanh này sẽ vận hành phi đội máy bay Airbus A320.

Thỏa thuận mà Flyadeal vừa hủy có giá trị lên tới 5,9 tỷ USD theo giá bán, nhưng hãng hàng không này sẽ được Boeing giảm giá nếu thực hiện hợp đồng. Quyết định hủy thương vụ được Flyadeal đưa ra sau vụ tai nạn liên quan tới dòng máy bay 737 MAX tại Indonesia hồi tháng 10/2018 và sau đó tại Ethiopia hồi tháng 3, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Sau hai vụ rơi máy bay liên tiếp, dòng 737 MAX của Boeing đã bị cấm bay trên toàn cầu, trong khi hãng này tìm cách khắc phục các lỗi về phần cứng và phần mềm được cho là gây ra thảm kịch. Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị các điều tra viên coi là thủ phạm khiến phi công mất kiểm soát với chiếc máy bay trước khi chúng lao xuống đất.

Boeing đã hợp tác với các nhà điều tra và đưa ra một bản nâng cấp phần mềm để khắc phục lỗi này. Hiện chưa rõ thời điểm dòng máy bay 737 MAX sẽ được cho phép bay trở lại.

Tuần trước, Boeing cho biết hãng sẽ chi 100 triệu USD để trợ giúp gia đình các nạn nhân của hai vụ tai nạn. Khoản tiền này sẽ được chi trả trong hai năm và độc lập với các khoản bồi thường từ các vụ kiện liên quan tới hai vụ tai nạn. Tuy nhiên, luật sư của gia đình các nạn nhân đã bác đề nghị bồi thường này từ phía Boeing.

Chuyên đề