Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha trúng cử Chủ tịch Eurogroup

Ngày 4/12, Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno đã trúng cử chức Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup). 
Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno. (Nguồn: Hội đồng châu Âu)
Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno. (Nguồn: Hội đồng châu Âu)

Ông Mario Centeno đã giành chiến thắng trước người đồng cấp Luxembourg Pierre Gramegna sau vòng bỏ phiếu thứ hai tại Brussels. Chủ tịch mới của Eurogroup, dự kiến nhậm chức ngày 13/1/2018, sẽ gánh vác trách nhiệm nặng nề là cải cách Khu vực đồng tiền chung châu Âu, điều mà các nước thành viên đã thảo luận từ nhiều tháng qua. 

Trong nhiệm kỳ hai năm rưỡi, Chủ tịch Eurogroup sẽ phải chủ trì các cuộc họp hàng tháng của Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên với nhiệm vụ chính là đảm bảo sự phối hợp chính sách kinh tế giữa các quốc gia trong nhóm. 

Chủ tịch Eurogroup là nhân vật giữ tiếng nói có trọng lượng tại Brussels bên cạnh các Chủ tịch 3 thể chế lớn của Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani.

Cuộc thảo luận về cải tổ châu Âu sẽ được bắt đầu ngay tối 4/12, sau cuộc bầu cử chức Chủ tịch Eurogroup. Các Bộ trưởng sẽ phải đề cập đến những vấn đề mới trong các nội dung còn bất đồng như Liên minh ngân hàng, năng lực tài chính của khu vực đồng tiền chung châu Âu hay đơn giản hóa các quy định về ngân sách của châu Âu./.

Chuyên đề