Bitcoin sụt giảm sau khi SEC tăng cường kiểm soát tiền số

(BĐT) - Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) đã đưa ra cảnh báo hôm thứ Tư về việc “có thể đang tồn tại các nền tảng giao dịch tiền số trực tuyến bất hợp pháp”. Cơ quan liên bang cho biết các nhà đầu tư tiền số chỉ nên thực hiện giao dịch trên các sàn đã có đăng ký với SEC.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Nếu một nền tảng cung cấp giao dịch tiền số là chứng khoán và hoạt động như một “sàn giao dịch” theo luật chứng khoán liên bang, thì nền tảng này phải đăng ký với SEC như một sàn giao dịch chứng khoán hoặc được miễn đăng ký”, SEC cho biết.

Theo CoinDesk, giá Bitcoin đã có thời điểm giao dịch dưới 10.000 USD sau tuyên bố trên của SEC. Các đồng tiền số lớn khác như Ethereum và Litecoin cũng sụt giảm đáng kể.

SEC cho biết, đồng tiền số - có thể được huy động vốn thông qua hình thức ICO (Coin Initial Offering) - đáp ứng đầy đủ định nghĩa của chính phủ về chứng khoán. Do đó, các nền tảng giao dịch tiền số phải tuyên theo quy định của liên bang và phải được đăng ký với SEC.

Theo Todd Kornfeld, luật sư tài chính tại Pepper Hamilton, điều này có thể thực sự làm lay động thị trường tiền số.

“Tính thanh khoản rất quan trọng đối với nhiều người nắm giữ tiền số, nếu động thái này của SEC làm giảm khả năng tiếp cận đối với thị trường tiền số, có thể khiến sự biến động và giá trị các đồng tiền số sẽ tăng lên”, ông Kornfeld cho biết.

SEC cũng cảnh báo rằng một số sàn giao dịch tiền số chưa đăng ký, tức là bất hợp pháp, song trông có vẻ như hợp pháp đối với các nhà đầu tư.

“Các nhân viên của SEC lo ngại nhiều sàn giao dịch tiền số trực tuyến xuất hiện trông có vẻ như đã được đăng ký với SEC, nhưng thực tế không phải vậy”, SEC cho biết. “Nhiều nền tảng tự coi mình là “sàn giao dịch”, khiến các nhà đầu tư hiểu lầm đó là các sàn đã được điều tiết hoặc đáp ứng tiêu chuẩn về sàn giao dịch chứng khoán”.

Tuy nhiên, theo ông Kornfeld, sự biến động và sự giám sát của SEC không gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư tiền số. Trước đó, SEC đã cảnh báo giới đầu tư nên cẩn thận với những “trò gian lận” liên quan đến ICO và cũng đã phá vỡ kế hoạch của một số vụ lừa đảo.

Chuyên đề