Bitcoin có tuần u ám nhất 5 năm

Giá tiền ảo phổ biến nhất thế giới đã mất giá 30% tuần này khi niềm tin của nhà đầu tư lung lay.
Giá Bitcoin tuần này đã mất tới 30%. Ảnh:Reuters
Giá Bitcoin tuần này đã mất tới 30%. Ảnh:Reuters

Hôm qua, có lúc giá xuống sát 7.600 USD một đồng trên CoinDesk - thấp nhất từ cuối tháng 11. Hiện tại, mỗi Bitcoin được giao dịch quanh 8.200 USD.

Dù vậy, tuần này cũng là tuần tệ nhất của Bitcoin kể từ tháng 4/2013 khi giá liên tục đi xuống, tổng cộng mất tới 30%. Mới giữa tháng 12 năm ngoái, mỗi Bitcoin còn có giá gần 20.000 USD.

Giới chuyên gia cho rằng hàng loạt sự kiện gần đây đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào các loại tiền ảo. Hôm qua, giới chức tài chính Nhật Bản bất chợt kiểm tra CoinCheck - sàn tiền ảo lớn của nước này.

Tuần trước, CoinCheck đã gây chú ý khi thông báo bị trộm mất hơn 500 triệu USD tiền ảo, nhưng sẵn sàng bỏ tiền túi đền bù cho nhà đầu tư. Giới chức Nhật Bản cho biết từ trước đó khá lâu, họ đã yêu cầu sàn này sửa lỗi hệ thống máy tính.

Trong bài phát biểu về ngân sách thường niên, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ - Arun Jaitley hôm thứ Năm cũng khẳng định "sẽ áp dụng mọi biện pháp để hạn chế việc sử dụng tiền kỹ thuật số trong hoạt động tài chính phi pháp và hệ thống thanh toán".

Tuần này, Facebook còn thông báo sẽ cấm các quảng cáo liên quan đến tiền kỹ thuật số. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng tỏ ra lo ngại về thị trường này. Trung Quốc và Hàn Quốc đã cấm ra mắt tiền ảo mới và đóng cửa dần các sàn giao dịch. Tháng 9 năm ngoái, Cơ quan Thực thi Tài chính Anh (FCA) đã cảnh báo nhà đầu tư có thể mất hết tiền nếu mua tiền ảo do các công ty phát hành theo hình thức ICO (huy động vốn bằng tiền ảo).

Bitcoin được tạo ra nhờ quá trình máy tính giải các thuật toán phức tạp, gọi là “đào”. Tiền ảo này được quản lý bằng một hệ thống máy tính trên khắp thế giới. Tuy nhiên, giá trị của nó được quyết định bằng việc người ta sẵn sàng mua bán với giá nào.

Năm ngoái, hai trong số các sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới - CBOE và CME đều đã cho phép mua bán hợp đồng tương lai Bitcoin. Chính việc này đã đẩy giá Bitcoin lên kỷ lục gần 20.000 USD. Nhưng kể từ đó, giá liên tục đi xuống. Nhiều chuyên gia cho rằng bong bóng tiền ảo đã xì hơi.

Ngoài Bitcoin, hàng loạt tiền ảo khác tuần này cũng mất giá mạnh. Ethereum và Ripple - hai đồng tiền kỹ thuật số phổ biến thứ 2 và 3 thế giới đã giảm hơn 20% tuần này.

Chuyên đề