Bitcoin có thể đạt 64.000 USD trong năm tới?

(BĐT) - Theo hãng nghiên cứu đầu tư Fundstrat, sự tăng trưởng trong hoạt động “đào” Bitcoin có thể giúp giá đồng tiền số lớn nhất thế giới này tăng lên đạt 64.000 USD trong năm tới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bitcoin được tạo ra thông qua quá trình “đào” tốn nhiều năng lượng, trong đó các máy tính nhận Bitcoin như là phần thưởng sau khi giải quyết các phương trình toán học phức tạp. Sức mạnh để xử lý các thuật toán này, gọi là “hash power”, được Fundstrats dự báo sẽ tăng 350% trong năm 2019.

“Chúng tôi tin rằng đường đi của “hash power” hiên tại hỗ trợ giá Bitcoin khoảng 36.000 USD vào cuối năm 2019, và giá của đồng tiền số này sẽ đạt ngưỡng 20.000 – 40.000 USD”, trưởng bộ phận nghiên cứu khoa học dữ liệu tại Fundstrat – Sam Doctor cho biết.

Năm ngoái, giá Bitcoin đã tăng từ dưới 1.000 USD lên đạt hơn 19.000 USD nhờ sự quan tâm ồ ạt của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, mối lo ngại về việc giới chức các nước siết chạy quản lý tiền số đã khiến giá giảm trong năm nay. Theo CoinMarketCap, Bitcoin hiện được giao dịch trên mốc 9.000 USD.

Mặc dù vậy, tính kinh tế trong hoạt động khai thác Bitcoin có thể tạo ra mức hỗ trợ cho tiền số. Theo ông Doctor, các thợ đào Bitcoin có nhiều khả năng nắm giữ Bitcoin khi giá xuống ngang với mức hòa vốn chi phí hoạt động, và bán ra khi giá tăng lên, từ đó có được lợi nhuận lớn hơn.

“Người bán ròng, theo chúng tôi, chính là các thợ mỏ. Và phần còn lại là giao dịch giữa các nhà đầu tư”, ông Doctor nhận xét. Hoạt động “đào” phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí điện, thiết bị làm mát và phần cứng chuyên dụng.

Tính đến ngày 6/5, Fundstrat ước tính giá hòa vốn tiền mặt đối với thiết bị Antminer S7 đời cũ hơn là 6.003 USD/Bitcoin, và với thiết bị Antminer S9 đời mới là 2,368 USD/Bitcoin. Cả hai thiết bị trên đều được sản xuất bởi Bitmain – công ty có lợi nhuận hoạt động đạt 3-4 tỷ USD trong năm ngoái theo ước tính của hãng Bernstein.

“Việc phát triển phần cứng đào Bitcoin sẽ giúp “hash power” tăng trưởng, qua đó giá Bitcoin sẽ tăng lên”, ông Doctor cho biết.

Tom Lee, nhà đồng sáng lập Fundstrat, là chiến lược gia Phố Wall duy nhất nghiên cứu và theo dõi Bitcoin. Trong báo cáo chính thức đầu tiên về tiền số hồi tháng 7/2017, thời điểm Bitcoin có giá khoảng 2.540 USD, ông Lee đã dự báo rằng đồng tiền số này có thể trở thành tài sản thay thế cho vàng, và sẽ đạt 20.000 – 55.000 USD vào năm 2022. 

Chuyên đề