Bill Gates đoạt lại ngôi giàu nhất thế giới từ Jeff Bezos

Ông Gates đang sở hữu khối tài sản ròng 110 tỷ USD, nhiều hơn 1 tỷ USD so với khối tài sản của ông Bezos...
Ông Jeff Bezos (trái) và ông Bill Gates.
Ông Jeff Bezos (trái) và ông Bill Gates.

Ông Bill Gates - cha đẻ "gã khổng lồ" phần mềm Microsoft - đã trở lại ngôi vị số 1 trong xếp hạng tỷ phú thế giới, sau một thời gian vị trí này thuộc về ông Jeff Bezos - Tổng giám đốc (CEO) "đế chế" thương mại điện tử Amazon.com.

Hôm thứ Sáu, giá trị tài sản ròng của ông Gates tăng thêm 485 triệu USD, nâng tổng mức tăng từ đầu năm lên 19,5 tỷ USD. Nhờ đó, ông sở hữu khối tài sản ròng 110 tỷ USD, nhiều hơn 1 tỷ USD so với khối tài sản của ông Bezos.

Hai năm qua, ngôi giàu nhất thế giới chủ yếu thuộc về nhà sáng lập Amazon. Tháng trước, có lúc ông Gates vượt qua ông Bezos sau khi cổ phiếu Amazon sụt mạnh vì báo lợi nhuận quý 3/2019 giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ông Bezos đã nhanh chóng lấy lại vị trí số 1 ngay sau đó.

Nhân tố đưa ông Gates trở lại vị trí tỷ phú giàu nhất hành tinh là mức tăng giá cổ phiếu Microsoft đạt 48% từ đầu năm tới nay.

Trong tháng 10, Microsoft vượt qua Amazon giành hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ. Diễn biến này càng làm gia tăng mức độ kịch tính trong cuộc đua giá trị tài sản giữa ông Gates và ông Bezos.

Gây bất lợi cho ông Bezos còn là vụ ly dị tốn kém của ông với người vợ cũ, bà MacKenzie Bezos. Nếu tính từ đầu năm, tài sản của ông Bezos đã giảm hơn 16 tỷ USD.

Gần đây, ông Gates đã đưa ra một số bình luận về tài sản cá nhân, phản hồi kế hoạch đánh thuế tài sản của một số ứng cử viên Tổng thống Mỹ đến từ Đảng Dân chủ, bao gồm thượng nghị sỹ Elizabeth Warren.

Ông Gates nói rằng ông đã đóng thuế hơn 10 tỷ USD và ông hoàn toàn sẵn sàng với việc đóng thuế tới 20 tỷ USD. Ông cũng nói việc phải đóng thuế tới 100 tỷ USD sẽ khiến ông bắt đầu "phải làm một vài phép tính về việc sẽ còn lại bao nhiêu tiền".

Là một nhà hoạt động từ thiện tích cực, ông Gates đã đóng góp khoảng 35 tỷ USD vào quỹ Bill and Melinda Gates Foundation mà vợ chồng ông sáng lập và lãnh đạo. Nếu không vì khoản từ thiện này, ngôi vị giàu nhất thế giới của ông Gates có lẽ khó lung lay.

Ngoài ông Gates và ông Bezos, "câu lạc bộ" những người sở hữu tài sản trên 100 tỷ USD còn một nhân vật nữa. Đó là tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm CEO hãng đồ hiệu LVMH Moët Hennessy. Từ đầu năm tới nay, khối tài sản của vị doanh nhân người Pháp này đã tăng thêm 34 tỷ USD, đạt hơn 103 tỷ USD.

Chuyên đề