Biển người đổ về Washington xem lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump

12 giờ trưa ngày 20/1 theo giờ địa phương, nước Mỹ và thế giới sẽ chứng kiến một cuộc chuyển giao quyền lực quan trọng khi tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa chính thức kế nhiệm Tổng thống Dân chủ Barack Obama trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Hàng trăm nghìn người đã đổ về Washington để chờ đón sự kiện này.

Người Mỹ đổ về Washington

Nhiều người xếp hàng từ đêm trước để chờ xem lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump. (Ảnh: Washington Post)

Hàng trăm nghìn người đã đổ về thủ đô Washington để chờ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Nhiều người trong số đó thậm chí đã xếp hàng từ đêm 19/1 để chờ đón sự kiện này. Giới chức địa phương ước tính lễ nhậm chức của ông Trump sẽ thu hút khoảng 800.000 người.

Khoảng lặng trong Nhà Trắng

Bức tường trống trơn ở Cánh Tây Nhà Trắng trước thời điểm chuyển giao. (Ảnh: Twitter)

Trên mạng Twitter ngày 19/1 xuất hiện bức ảnh cho thấy bức tường trắng trơn ở Cánh Tây của Nhà Trắng. Các bức ảnh của Tổng thống Barack Obama đã được dỡ xuống, tất cả đã sẵn sàng cho một cuộc chuyển giao, chào đón chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Thông thường, các nhân viên sẽ chỉ có 5-6 tiếng đồng hồ ngắn ngủi để trang trí lại hơn 100 căn phòng trong Nhà Trắng để đón tân tổng thống sau khi tổng thống mãn nhiệm rời đi. Truyền thông Mỹ trước đó cũng đăng tải các hình ảnh cho thấy, gia đình Tổng thống Obama đã chuyển hành lý tới căn hộ thuê ở vùng Kalorama, ngoại ô thủ đô Washington.

Các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra

Khung cảnh hỗn loạn tại Washington trước thềm lễ nhậm chức của ông Trump. (Ảnh: Getty)

Các cuộc biểu tình ôn hòa đã bắt đầu diễn ra tại thủ đô Washington trước thềm lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump. Theo Telegraph, nhiều người biểu tình đã chặn lối vào các điểm diễn ra sự kiện nhậm chức.

Cũng theo Telegraph, tối 19/1, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài trụ sở Câu lạc bộ báo chí quốc gia. Các cuộc đụng độ đã diễn ra giữa những người ủng hộ với những người phản đối ông Trump.

Sẵn sàng cho lễ tuyên thệ

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump diễn ra ở cánh tây của tòa nhà Quốc hội hay còn gọi là Điện Capitol trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn đến một triệu người. Được biết, 3 cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter, George W. Bush và Bill Clinton cùng cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng tham dự buổi lễ với tư cách khách VIP - những người sẽ ngồi ở dãy ghế được bảo vệ bằng hệ thống kính chống đạn.

Buổi lễ bắt đầu bằng chương trình biểu diễn âm nhạc từ khoảng 9h30 sáng (21h30 giờ Việt Nam). Các nghi thức tuyên thệ sẽ bắt đầu từ 11h30 với việc các vị chức sắc tôn giáo đọc lời cầu nguyện cho nước Mỹ. Đến khoảng 12 giờ, Tổng thống đắc cử Trump sẽ tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức. Ông Trump sẽ tuyên thệ bằng cuốn Kinh Thánh mà Tổng thống Lincoln đã sử dụng tại lễ nhậm chức và một cuốn kinh của gia đình.

Một ngày trước khi diễn ra lễ tuyên thệ, Tổng thống đắc cử Trump và phó tướng Mike Pence đã thực hiện các nghi thức truyền thống như đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở thủ đô Washington và tham dự buổi hòa nhạc tại Đài tưởng niệm Lincoln.

Để đảm bảo an ninh trong những ngày diễn ra sự kiện nhậm chức của ông Trump, giới chức Mỹ dự kiến triển khai khoảng 28.000 nhân viên an ninh trong bối cảnh hàng loạt nhóm đăng ký biểu tình tại Washington đúng ngày ông Trump nhậm chức.

Tổng thống đắc cử Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đặt vòng hoa tại Nghĩa trang quốc gia chiều 19/1. (Ảnh: AP)

Biển người đổ về Washington xem lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump ảnh 5

Tổng thống đắc cử Trump và phu nhân Melania tại buổi hòa nhạc diễn ra ở Đài tưởng niệm Lincoln hôm 19/1. (Ảnh: Reuters)

Biển người đổ về Washington xem lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump ảnh 6

Gia đình Tổng thống đắc cử Trump dự dạ tiệc thắp nến tri ân những nhà tài trợ tối 19/1. (Ảnh: Dailymail)

Chuyên đề