Biên giới Mỹ - Mexico trước khi Trump quyết định dựng tường chắn

Hàng rào chạy dọc biên giới Mỹ - Mexico dài 3.200 km có những đoạn được xây từ cách đây gần 30 năm.
Biên giới Mỹ - Mexico trước khi Trump quyết định dựng tường chắn

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua ký sắc lệnh chỉ đạo các quan chức bắt đầu "lên kế hoạch, thiết kế và xây một bức tường hữu hình dọc theo biên giới phía nam", giáp Mexico, theo CNN.

Kết quả khảo sát từ Morning Consult/Politico cho thấy 47% người được hỏi ủng hộ xây tường, 45% phản đối. Giới chuyên gia nghi ngờ liệu bức tường có thực sự giúp ngăn người nhập cư hay chỉ tiêu tốn hàng tỷ USD.

Trong ảnh là hàng rào biên giới chia cắt vùng Nogales, bên phải thuộc về Mexico và bên trái thuộc bang Arizona, Mỹ.

Dòng sông Rio Grande chạy dọc một phần biên giới Mỹ - Mexico, gần McAllen, Texas. Phóng viên Gregory Krieg từ CNN miêu tả "sông Rio Grande là ranh giới tự nhiên cũng như đầu mối liên kết mạnh mẽ giữa các thành phố, thị trấn nằm đôi bờ kể từ năm 1848 đến nay. Giao thương trong khu vực đang bùng nổ và người dân hai quốc gia qua lại tương đối tự do".

Hàng rào biên giới ngăn cách Mỹ và Mexico ở California.

Hạn chế nhập cư là một vấn đề chính trong chiến dịch tranh cử của Trump. Ông muốn xây một bức tường dọc theo 3.200 km biên giới chung giữa Mỹ và Mexico. Trump hồi năm ngoái tuyên bố bức tường sẽ dài khoảng 1.600 km do địa hình biên giới.

Đoạn hàng rào cao 4,5 m chạy qua đồi cát Algodones ở California thường được gọi là "hàng rào bay" bởi chúng chuyển động cùng cát khi có gió thổi. Theo các cơ quan kiểm soát biên giới, người nhập cư và những kẻ buôn ma túy luôn tìm cách vượt qua đây mỗi ngày.

Chiếc xe thuộc Cơ quan Tuần tra Biên giới Mỹ hồi năm ngoái đỗ canh gác bên cạnh hàng rào biên giới Mỹ - Mexico tại Jacamba Hot Springs, California. Theo một báo cáo từ cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ, những đoạn hàng rào đầu tiên được dựng lên vào năm 1990 ở San Diego.

Ở Tijuana, Mexico, hàng rào kéo dài xuống cả biển thuộc Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ buộc Mexico phải trả chi phí cho bức tường. Tuy nhiên, chính phủ Mexico nhiều lần khẳng định không thực hiện.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tối 25/1 nói ông "lấy làm tiếc và không đồng tình" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đẩy nhanh tiến độ xây tường trên biên giới dài 3.200 km giữa hai nước để chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Những ngọn núi, vực sâu và hoang mạc tạo nên cảnh tượng hùng vĩ tại vùng Big Bend, phía tây biên giới Texas - Mexico. Độ cao của khu vực này dao động từ 550 m đến 2.400 m

Hàng rào dọc biên giới không liên tục. Trong ảnh, một đoạn hàng rào bị bỏ trống ở Jacumba, California.

Một đoạn hàng rào biên giới mới xây tại thành phố Sunland Park, bang New Mexico, Mỹ.

Ở Hidalgo, bang Texas, hàng rào biên giới cắt ngang một cây cầu nối Mỹ và Mexico.

Tại khu Sasabe, bang Sonora, Mexico, đường biên giới chạy qua một vùng hoang mạc rộng lớn. Nhà chức trách cho hay hàng trăm người nhập cư thường xuyên tìm cách vượt qua hàng rào này mỗi ngày.

Chuyên đề