Báo Trung Quốc nói phương Tây thổi phồng sự cố ở sân bay đón Obama

Một tờ báo Trung Quốc cho rằng lùm xùm quanh việc đối xử với đoàn tùy tùng và tổng thống Mỹ tại sân bay Hàng Châu là chuyện "vặt vãnh" nhưng bị truyền thông phương Tây phóng đại.
Tổng thống Obama bước xuống từ chuyên cơ tại sân bay thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama bước xuống từ chuyên cơ tại sân bay thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
"Truyền thông phương Tây đang phóng đại sự việc, nhưng ông Obama thì cố giảm nhẹ nó xuống", một bài xã luận của Global Times hôm nay viết. "Điều này khiến chúng tôi tin rằng bầu không khí căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ có thể một phần do truyền thông phương Tây gây ra. Họ thường xuyên thổi phồng những vấn đề vặt vãnh".
Ấn phẩm phụ của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng vụ việc sẽ không làm lu mờ hợp tác Mỹ - Trung. "Ông Obama có thể sẽ không muốn thấy những ảnh hưởng ngầm trong quan hệ Trung - Mỹ trước khi ông rời nhiệm sở".
Vụ việc xảy ra ngay sau khi máy bay chở Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua hạ cánh xuống thành phố Hàng Châu để dự hội nghị thượng đỉnh G20. Cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice đang băng qua khu vực dành cho truyền thông báo chí và tiến tới đoàn xe hộ tống tổng thống thì một quan chức Trung Quốc cản đường và hét lên giận dữ. Hai người lời qua tiếng lại và cuộc cãi vã chỉ được giải quyết sau khi một nhân viên mật vụ Mỹ can thiệp.
Ông Obama không chứng kiến vụ việc, nhưng sau đó cho biết ông không quan trọng hóa vấn đề này. Ông Obama cũng bước xuống từ chuyên cơ bằng cầu thang thông thường thay vì cầu thang lớn trải thảm đỏ dành cho nguyên thủ quốc gia. 

Chuyên đề