Bạo loạn trong nhà tù Brazil, ít nhất 60 người chết

Một vụ bạo loạn kéo dài 17 giờ đồng hồ xảy ra trong một nhà tù ở tây bắc của Brazil đã khiến ít nhất 60 người thiệt mạng vào ngày 2/1.
Người nhà các nạn nhân tập trung bên ngoài nhà tù Anisio Jobim sau vụ bạo loạn (Ảnh: Reuters)
Người nhà các nạn nhân tập trung bên ngoài nhà tù Anisio Jobim sau vụ bạo loạn (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, vụ bạo loạn xảy ra tại nhà tù Anisio Jobim ở thành phố Manaus, bang Amazonas, Brazil vào cuối ngày 1/1 và được khống chế vào khoảng 7 giờ sáng qua 2/1 (theo giờ địa phương). Vụ việc đã khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 184 tù nhân đã lợi dụng tình cảnh hỗn loạn để trốn thoát. Tuy nhiên, tới chiều qua, 40 tù nhân đã bị bắt giữ trở lại.

Theo Globo TV, nguyên nhân dẫn tới bạo loạn xuất phát từ vụ đụng độ dữ dội giữa các nhóm tù nhân thuộc hai băng đảng ma túy đối đầu nhau trong nhà tù. Khoảng 12 nhân viên cai ngục và 78 tù nhân đã bị nhóm tù nhân quá khích bắt giữ làm con tin trong cuộc đụng độ với cảnh sát đặc nhiệm Brazil. Pedro Florencio, quan chức phụ trách nhà tù của bang Amazonas, xác nhận đây là một vụ trả thù đẫm máu giữa các băng đảng ở Brazil.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng bang Amazonas, ông Sergio Fontes, cho biết số lượng người chết có thể sẽ còn tăng lên trong bối cảnh giới chức ngày càng làm rõ nhiều thông tin hơn về cuộc bạo loạn. Theo lời ông Fontes, phần lớn nạn nhân là thành viên của một băng nhóm tội phạm.

Vụ bạo loạn trên có thể xem là bạo lực đẫm máu nhất trong các hệ thống nhà tù của Brazil, vốn được biết đến là những nơi vô cùng đông đúc, chật chội, thiếu thốn đồ ăn và thường xuyên xảy ra đụng độ, trong suốt 2 thập niên qua. Ngay tại nhà tù Anisio Jobim, nơi xảy ra vụ bạo động, có tới 2.230 tù nhân đang bị giam giữ trong khi sức chứa của nhà tù này chỉ là 590 người. 

Chuyên đề