Báo Hong Kong: Ông Kim Jong-un có thể đến Hà Nội bằng tàu và máy bay

Thời báo Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong dẫn các nguồn tin cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như sẽ không di chuyển hoàn toàn bằng tàu hỏa từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội. Một quan chức Hàn Quốc phỏng đoán rằng Chủ tịch Triều Tiên có thể kết hợp di chuyển giữa tàu và máy bay. 
Ông Kim Jong-un bên trong đoàn tàu đặc biệt phục vụ các chuyến công du của các nhà lãnh đạo Triều Tiên (Ảnh: KCNA)
Ông Kim Jong-un bên trong đoàn tàu đặc biệt phục vụ các chuyến công du của các nhà lãnh đạo Triều Tiên (Ảnh: KCNA)

Ông Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp thượng đỉnh lần 2 Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào ngày 27-28/2. Phương tiện chuyên chở Chủ tịch Triều Tiên tới nay vẫn đang được bí mật.

Một quan chức Hàn Quốc nói với SCMP rằng ông Kim có thể sẽ không lựa chọn tàu hỏa là phương tiện duy nhất để di chuyển vì mối lo ngại liên quan tới an ninh. Ông có thể sẽ kết hợp giữa tàu băng qua lãnh thổ Trung Quốc và sau đó đi máy bay tới Việt Nam.

“Tuyến đường tàu đi từ Trung Quốc tới Việt Nam khá lộ đối với công chúng. Vì vậy đây không phải là lựa chọn lý tưởng để đảm bảo an ninh”, quan chức giấu tên cho biết.

Các nguồn tin từ phủ tổng thống Hàn Quốc và các cơ quan chính phủ khác cũng đồng tình với quan điểm trên.

Reuters ngày 20/2 cũng đưa tin rằng ông Kim Jong-un có thể sẽ di chuyển từ Bình Nhưỡng qua Trung Quốc bằng tàu, sau đó di chuyển bằng xe hơi tới thủ đô Hà Nội.

Ông Kim từng di chuyển bằng tàu hỏa trong chuyến công du đầu tiên từ khi nắm quyền năm 2011 sang Trung Quốc hồi tháng 3/2018. Ba tháng sau đó, ông tới Singapore để gặp thượng đỉnh lần đầu tiên với ông Trump bằng máy bay của Trung Quốc. 

Đoàn tàu mà ông Kim Jong-un sử dụng hiện tại được cho là tương đồng với phương tiện mà cha và ông nội ông từng dùng trong quá khứ. Nó được cho là có vận tốc tối đa 60 km/h, và sẽ mất khoảng 60 giờ đồng hồ để nếu ông di chuyển từ Bình Nhưỡng qua Trung Quốc.

Ngoài ra, cũng có những dự đoán rằng ông Trump có thể sẽ dừng lại ở Trung Quốc trên đường quay về Bình Nhưỡng.

Chuyên đề