Báo Anh: Trung Quốc xây xong nhà chứa máy bay ở Biển Đông

Tờ Thời báo Tài chính (Anh) ngày 10/8 cho rằng những bức ảnh vệ tinh thời gian gần đây đang "phủ" hoài nghi lên cam kết của Trung Quốc từng được Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập rằng không quân sự hóa Biển Đông.
Các tàu nạo vét của Trung Quốc trong các vùng nước xung quanh Đá Chữ thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 21/5/2015. (Nguồn: Reuters)
Các tàu nạo vét của Trung Quốc trong các vùng nước xung quanh Đá Chữ thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 21/5/2015. (Nguồn: Reuters)

Kết quả phân tích các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng phi pháp những nhà chứa máy bay rất lớn tại đá Subi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập.

Những khu nhà ở mỗi thực thể nêu trên có thể chứa 12 máy bay chiến đấu và 4 máy bay cỡ lớn hơn.

Trung Quốc cũng đã đưa đường băng vào sử dụng tại đá Subi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập.

Những hình ảnh này xuất hiện khoảng một tháng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở ở La Hay ngày 12/7 vừa qua ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn Biển Đông.

Việc Trung Quốc xây dựng các nhà chứa máy bay gia cố trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, là phi pháp và không thể thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử, khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã nhiều lần nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tại các khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp"./.

Chuyên đề