Bảng giá tiền ảo lại “rực lửa”, giới đầu tư mất thêm 70 tỷ USD

Trong bối cảnh có quá nhiền tin xấu đổ xuống thị trường, Bitcoin và các đồng tiền ảo khác tiếp tục bị bán tháo...
Tuần trước, vốn hóa tiền ảo đã bị “thổi bay” mất 400 tỷ USD do những lo ngại xung quanh việc hàng loạt quốc gia siết chặt kiểm soát - Ảnh: Getty/CNBC.
Tuần trước, vốn hóa tiền ảo đã bị “thổi bay” mất 400 tỷ USD do những lo ngại xung quanh việc hàng loạt quốc gia siết chặt kiểm soát - Ảnh: Getty/CNBC.

Một loạt thông tin bất lợi mới đã đẩy giá Bitcoin giảm dưới mốc 8.000 USD, chạm đáy kể từ giữa tháng 11 năm ngoái. Các đồng tiền ảo khác cũng bị bán tháo ồ ạt, khiến tổng vốn hóa của toàn thị trường "bốc hơi" thêm gần 70 tỷ USD trong 24 giờ đồng hồ.

Lúc hơn 20h tối ngày thứ Hai (5/2) theo giờ Việt Nam, giá đồng Bitcoin trên trang Coinmarketcap còn 7.793 USD, thấp hơn gần 11% so với cách đó 24 tiếng. Hãng tin CNBC dẫn số liệu của trang CoinDesk cho biết giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới có lúc giảm còn 7.598 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 18/11.

Trong bối cảnh có quá nhiền tin xấu đổ xuống thị trường, đây là lần thứ hai giá Bitcoin tuột mốc 8.000 USD trong 4 ngày trở lại đây. Trước đó, vào hôm thứ Sáu, giá Bitcoin lần đầu tiên giảm dưới mốc này kể từ ngày 24/11, sau đó phục hồi vào cuối tuần, và trở lại với xu hướng giảm vào ngày đầu tuần.

Không chỉ Bitcoin, giá các đồng tiền ảo khác cũng đang lao dốc. Lúc hơn 20h theo giờ Việt Nam, giá đồng Ethereum giảm hơn 12%, còn 783 USD. Đồng Ripple giảm 12,6%, còn hơn 0,77 USD.

Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo vào thời điểm này đạt gần 368 tỷ, sụt gần 70 tỷ USD so với cách đó 24 tiếng. Tuần trước, vốn hóa tiền ảo đã bị "thổi bay" mất 400 tỷ USD do những lo ngại xung quanh việc hàng loạt quốc gia siết chặt kiểm soát, đặc biệt là tin Ấn Độ tuyên bố sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để chấm dứt các hoạt động liên quan đến tiền ảo ở nước này.

Một tin xấu nữa đã đến với thị trường tiền ảo vào ngày thứ Hai, khi Financial News đưa tin rằng Trung Quốc sẽ chặn mọi trang web liên quan đến giao dịch tiền ảo và phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).

Động thái trên của Bắc Kinh được xem là một "đòn knock-out" đối với thị trường tiền ảo tại Trung Quốc, sau khi nước này đã cấm tất cả các sàn giao dịch tiền ảo từ năm ngoái. Để "lách" lệnh cấm này, giới tiền ảo ở Trung Quốc đã chuyển sang giao dịch trên web của các sàn nước ngoài.

"Trong tương lai, bất kỳ trang web nào bị phát hiện có liên quan đến giao dịch tiền ảo và ICO đều bị chặn ngay. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát tăng cường sẽ được thực thi để ứng phó với diễn biến tình hình trong tương lai", bài báo của Financial News viết.

Ngoài ra, một loạt ngân hàng lớn cũng đã bắt đầu siết việc khách hàng sử dụng dịch vụ của họ để mua tiền ảo. Ngày 5/2, ngân hàng Anh Lloyds Banking Group nói sẽ ngừng cho phép khách hàng dùng thẻ tín dụng của nhà băng này để mua tiền ảo. Trước đó, loạt ngân hàng lớn nhất của Mỹ gồm JP Morgan Chase, Bank of America và Citigroup cũng đã công bố chính sách tương tự từ tuần trước.

Chưa hết, các nhà đầu tư còn đang lo ngại về một đồng tiền ảo có tên gọi Tether. Một số chuyên gia cho rằng Tether - đồng tiền ảo được neo giá vào USD - được tạo ra nhằm mục đích "thổi" giá Bitcoin.

Đợt giảm giá này của tiền ảo diễn ra đồng thời với sự giảm điểm mạnh của thị trường chứng khoán toàn cầu, khi giới đầu tư lo ngại sự khởi sắc của kinh tế Mỹ sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) tăng lãi suất nhanh và mạnh hơn dự kiến trong năm nay. Trong bối cảnh như vậy, các nhà đầu tư rút vốn mạnh khỏi các tài sản có độ rủi ro lớn hơn, trong đó có tiền ảo, để tìm đến với những tài sản an toàn.

Chuyên đề