Bảng Anh lao dốc vì 'quốc hội treo'

Đồng tiền này đã mất giá hơn 2% so với USD và euro hôm nay, vì kết quả bầu cử Quốc hội không như kỳ vọng.
Bảng Anh đang lao dốc so với USD và euro. Ảnh:Reuters
Bảng Anh đang lao dốc so với USD và euro. Ảnh:Reuters

Sau kết quả tổng tuyển cử hôm nay, Anh đã rơi vào tình trạng "quốc hội treo" - không chính đảng nào giành đủ ghế để chiếm thế đa số trong quốc hội. Thông tin này đã khiến bảng Anh mất giá mạnh do nhà đầu tư lo ngại rủi ro chính trị tăng cao.

Đến 3h30 chiều nay, bảng Anh mất 2,3% xuống một bảng đổi 1,27 USD. So với euro, mức giảm là 2%, xuống một bảng đổi 1,1344 euro.

Tuy vậy, chứng khoán Anh mở cửa chiều nay lại đi lên. Chỉ số FTSE 100 tăng 1,3%. Các thị trường khác lớn khác tại châu Âu cũng tăng điểm, với DAX (Đức) tăng 0,37% và CAC 40 (Pháp) lên 0,25%.

Nguyên nhân đồng bảng mất giá kéo chứng khoán Anh đi lên là phần lớn công ty trong chỉ số này có hoạt động đáng kể tại nước ngoài. Vì thế, nội tệ yếu cũng có nghĩa lợi nhuận quốc tế của họ tăng lên khi đổi ra bảng.

Việc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh - Theresa May không chiến thắng như kỳ vọng đang khiến nhà đầu tư lo lắng về bất ổn chính trị. "Kết quả bất ngờ này đã làm tăng nguy cơ biến động với đồng bảng và tài sản Anh", Mark Haefele - Giám đốc Đầu tư tại UBS Wealth Management nhận xét, "Nó sẽ khiến vị trí của Thủ tướng lung lay, Chính phủ suy yếu và làm phức tạp các cuộc đàm phán rời EU sau này".

Dù vậy, đà giảm của đồng bảng hôm nay vẫn còn thấp hơn nhiều tháng 6 năm ngoái. Kết quả người Anh chọn rời Liên minh châu Âu (Brexit) đã khiến bảng mất tới hơn 10%.

Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng kết quả bầu cử sẽ làm giảm khả năng có một "Brexit cứng". "Người dân rõ ràng không ủng hộ quan điểm không thỏa hiệp EU của bà May. Việc này có thể khiến việc đàm phán chậm lại phần nào, nhưng đà giảm của đồng bảng sẽ bị hạn chế", Neil Wilson tại ETX Cap nhận định.

Kinh tế Anh đang gặp nhiều thách thức, vì ngoài đàm phán Brexit, họ còn phải tìm cách vực dậy tăng trưởng. Hồi quý I, GDP của Anh tăng chậm nhất một năm. Bên cạnh đó, dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn thấp, tăng trưởng lương lại gần như đứng yên từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chuyên đề