Bán tháo dữ dội, Dow Jones “bay” 800 điểm

Sự hoảng loạn ở Phố Wall bị đẩy lên cao khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đảo ngược - một dấu hiệu của suy thoái...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi nỗi sợ về một cuộc suy thoái kinh tế có thể sắp xảy đến bóp nghẹt tâm lý nhà đầu tư. Sự hoảng loạn ở Phố Wall bị đẩy lên cao khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ rơi vào tình trạng đảo ngược lần đầu tiên sau 12 năm.

Theo tin từ Reuters, cả ba chỉ số chính cùng đóng cửa với mức giảm khoảng 3%, trong đó Dow Jones - thước đo của các cổ phiếu blue-chip - chứng kiến phiên giảm điểm tuyệt đối mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã vượt qua lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Sự đảo ngược đường cong lợi suất này được giới đầu tư xem như một dấu hiệu kinh điển của suy thoái kinh tế.

Loạt dữ liệu kinh tế u ám từ Trung Quốc và Đức trong ngày thứ Tư cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang đuối dần dưới ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến thương mại khốc liệt Mỹ-Trung, những rắc rối xung quanh Brexit, và căng thẳng địa chính trị.

Quý 2 vừa qua, kinh tế Đức đã rơi vào trạng thái suy giảm. Tốc độ tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 đạt mức thấp nhất trong 17 năm.

"Thị trường đón hàng loạt tin xấu và chẳng có mấy tin tốt trong ngày hôm nay", Giám đốc Chuck Carlson thuộc Horizon Investment Services nhận xét. "Đã qua mùa báo cáo kết quả kinh doanh và thị trường đang bị chi phối bởi tin tức".

"Thị trường đang trong trạng thái rất nhạy cảm và tình trạng này có thể còn tiếp tục thêm một thời gian nữa", ông Carlson dự báo.

Phiên này đánh dấu lần đầu tiên đảo ngược đường cong lợi suất giữa trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm kể từ tháng 6/2007 - thời điểm chỉ vài tháng trước khi nước Mỹ và thế giới rơi vào khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

Trong 50 năm qua, đường cong lợi suất này luôn đảo ngược trước bất kỳ cuộc suy thoái kinh tế nào.

Chỉ số VIX, thước đo nỗi sợ hãi của nhà đầu tư ở Phố Wall, tăng 4,58 điểm, lên mức 22,1 điểm.

Lúc đóng cửa, Dow Jones sụt 800,49 điểm, tương đương giảm 3,05%, còn 25.479,42 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,93%, còn 2.940,6 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 3,02%, còn 7.773,94 điểm.

Trong số 500 công ty thuộc S&P 500, có hơn 300 công ty chứng kiến giá cổ phiếu hiện giảm ít nhất 10% so với mức đỉnh của 52 tuần, theo dữ liệu của Refinitiv. Trong đó có hơn 180 cổ phiếu giảm hơn 20% từ đỉnh 52 tuần, đồng nghĩa đã rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market).

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành của S&P 500 cùng chốt phiên trong sắc đỏ. Các nhóm năng lượng, tài chính, vật tư, tiêu dùng không thiết yếu và dịch vụ truyền thông giảm từ 3% trở lên mỗi nhóm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 4,44 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 5,33 lần.

Có tổng cộng 8,68 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,47 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chứng khoán châu Âu cũng có một phiên "đỏ lửa", với các chỉ số chủ chốt la liệt giảm sâu. Chỉ số DAX của chứng khoán Đức mất gần 2,2%; FTSE của chứng khoán Anh sụt trên 1,4%; CAC của Pháp trượt 2,1%. Chỉ số Stoxx 600 của thị trường khu vực mất gần 1,7% điểm số.

Chuyên đề