Ba công ty đào tiền ảo Trung Quốc vào "câu lạc bộ" startup tỷ USD

Thứ hạng cao nhất trong 3 công ty là Bitmain với định giá 10,4 tỷ USD...
Bitmain, Canaan Creative và Ebang là 3 công ty đào tiền ảo đầu tiên có mặt trong danh sách Unicorn Index - Ảnh: Coindesk.
Bitmain, Canaan Creative và Ebang là 3 công ty đào tiền ảo đầu tiên có mặt trong danh sách Unicorn Index - Ảnh: Coindesk.

Viện nghiên cứu Hurun tại Thượng Hải vừa công bố Unicorn Index (danh sách xếp hạng các startup kỳ lân - có định giá ít nhất 1 tỷ USD) của Trung Quốc Đại lục trong quý 2/2018. Theo đó, danh sách này lần đầu tiên có sự góp mặt của 3 công ty đào tiền ảo, trang tin Coindesk cho biết.

Đây là danh sách công bố lần thứ 3 của Viện nghiên cứu Hurun, bao gồm 130 startup kỳ lân của Trung Quốc và danh sách này chưa bao giờ có sự xuất hiện của công ty hoạt động hoàn toàn liên quan tới tiền ảo. 

3 công ty tiền ảo trên bao gồm Bitmain, Canaan Creative và Ebang. Xếp thứ hạng cao nhất trong 3 công ty là Bitmain với vị trí thứ 13 danh sách và định giá khoảng 70 tỷ Nhân dân tệ (10,4 tỷ USD), tương đương giá trị của các công ty lớn như JD Logistics.

Xếp hạng này được đưa ra sau thông tin Bitmain vừa hoàn thành vòng gọi vốn Series B đưa định giá công ty lên khoảng 10 tỷ USD, trước thềm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Hurun định giá Canaan và Ebang lần lượt 3 tỷ USD và 1,5 tỷ USD, xếp thứ 32 và 52 trong danh sách. 

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy cả 2 công ty này đã nộp hồ sơ IPO trên Sàn chứng khoán Hồng Kông. Tuy nhiên, mục tiêu IPO và định giá của 2 công ty không được tiết lộ. Vào giữa năm ngoái, hãng tin Reuters đưa tin cho biết Canaan được định giá khoảng 500 triệu USD. 

Dù đây là 3 công ty hoàn toàn liên quan tới tiền ảo đầu tiên có mặt trong Unicorn Index Trung Quốc Đại lục, danh sách này đã có một số công ty hoạt động trong lĩnh vực blockchain. 

Ví dụ, chi nhánh tài chính Ant Financial của Alibaba, đứng đầu danh sách với định giá 149 tỷ USD, tháng trước đã ra mắt hành lang thanh toán trên nền tảng blockchain giữa Hồng Kông và Philippines.

Ngoài ra, nhánh phát triển công nghệ tài chính OneConnect của hãng bảo hiểm khổng lồ PingAn của Trung Quốc cũng đang xây dựng một nền tảng tài chính thương mại blockchain và dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 9 tới. Công ty này được được định giá 4,7 tỷ USD. 

Chuyên đề