Ba CEO mà tỷ phú Jeff Bezos ngưỡng mộ nhất

(BĐT) - Với khối tài sản 154,5 tỷ USD, tỷ phú giàu có nhất hành tinh Jeff Bezos đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho giới doanh nhân. Theo ông Bezos, thành công này có sự ảnh hưởng không nhỏ từ 3 vị CEO mà ông coi trọng và ngưỡng mộ nhất.

1. Warren Buffett

Ba CEO mà tỷ phú Jeff Bezos ngưỡng mộ nhất ảnh 1

Giống như nhiều doanh nhân thành công khác, hình mẫu lý tưởng được ông Bezos nhắc đến đầu tiên là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

“Trong lĩnh vực kinh doanh, tôi là một người hâm mộ ông Warren Buffett từ khi mới ngoài 20. Tôi thường đọc những gì ông ấy viết”, ông Bezos chia sẻ.

Ông Buffett từ lâu đã được biết đến như một huyền thoại sống trong giới đầu tư. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều mong muốn gặp ông Buffett để tìm kiếm lời khuyên từ ông, và ông luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức của bản thân.

Trong đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2004, một cổ đông khi đó mới 14 tuổi đã hỏi xin ông Buffett lời khuyên về tài chính và cuộc sống. Ông Buffett và đối tác lâu năm của ông là Charlie Munger đã đưa ra 3 lời khuyên vàng ngọc: hình thành những thói quen tốt từ khi còn trẻ, đừng để lâm vào cảnh nợ nần và tìm kiếm những người bạn tốt xung quanh mình.

2. Jamie Dimon

Ba CEO mà tỷ phú Jeff Bezos ngưỡng mộ nhất ảnh 2

Hình mẫu CEO lý tưởng thứ 2 của ông Bezos là Jamie Dimon – Chủ tịch của JPMorgan Chase.

“Nếu tôi là một cổ đông lớn trong JPMorgan Chase, tôi sẽ xuất hiện mỗi sáng thứ Hai để mang cà phê và bánh ngọt tới cho ông Dimon. Tôi nghĩ ông ấy là một CEO tuyệt vời tại một công ty rất phức tạp”, nhà sáng lập Amazon cho hay.

Ông Dimon đã củng cố vững chắc danh tiếng của mình qua việc dự đoán trước được sự đổ vỡ của bong bóng nhà đất trong bức thư gửi tới cổ đông hồi tháng 3/2017. Lời tiên đoán của ông đã thành hiện thực trong cuộc khủng hoảng tài chính tháng 9/2008.

Mặc dù các cuộc gặp với cổ đông của ông Dimon không được chú ý nhiều như của ông Buffett, song các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đều đến nghe dự báo kinh tế của ông hàng năm. Thậm chí, cả ông Buffett cũng tìm đến vị CEO này để lắng nghe kiến thức và chỉ dẫn kinh doanh.

3. Bob Iger

Ba CEO mà tỷ phú Jeff Bezos ngưỡng mộ nhất ảnh 3

Bob Iger là người đã đưa ra đề xuất mua lại Pixar với giá 7,6 tỷ USD vào năm 2006 – một ý tưởng được ông trình bày với hội đồng quản trị của Disney chỉ 2 ngày sau khi ông đảm nhiệm vị trí CEO. Ông Iger cũng là người đi đầu trong các thương vụ thâu tóm Lucasfilm và Marvel.

Giống như ông Bezos, ông Iger cũng thường sử dụng công nghệ và đổi mới để tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty, và ông luôn khuyến khích nhân viên dám mạo hiểm để sáng tạo.

Các chiến lược kinh doanh cốt lõi của Bob Iger đã thực sự tác động nhiều đến Jeff Bezos. “Tôi nghĩ, ông ấy là một CEO siêu đẳng”, tỷ phú Jeff Bezos nhận xét.

Chuyên đề