Apple mất 46 tỷ USD vốn hóa trong một tuần do iPhone X

(BĐT) - Cố phiểu của Apple lao dốc trong phiên giao dịch hôm thứ Hai, sau khi xuất hiện báo cáo cắt giảm sản lượng iPhone X của hãng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hôm thứ Hai (29/1), tờ Nikken cho biết, gã khổng lồ công nghệ Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng cắt giảm sản lượng iPhone X xuống còn 20 triệu chiếc trong quý I/2018, giảm mạnh so với mục tiêu 40 triệu chiếc đã đề ra từ tháng 11 năm ngoái. Kết quả kinh doanh tính đến cuối mùa lễ năm ngoái không đạt như kỳ vọng là nguyên nhân dẫn đến động thái cắt giảm này của Apple.

Cổ phiếu của Apple đã giảm 2,1% sau khi xuất hiện báo cáo. Kể từ ngày 22/1, cổ phiếu của “táo khuyết” đã giảm 5,1%, khiến cho 46,4 tỷ USD giá trị vốn hóa “biến mất” chỉ trong 1 tuần.

Trước đó, một số báo cáo gần đây từ Phố Wall và các phương tiện truyền thông khác đã chi ra nhu cầu đối với iPhone X sụt giảm. Narci Chang, chuyên gia phân tích của J.P. Morgan, trong báo cáo nghiên cứu gửi tới khách hàng hôm thứ Ba đã dự đoán sản lượng iPhone X trong quý này sẽ chỉ đạt 20 triệu chiếc, giảm 50% so với quý trước.

“Gần đây, chúng tôi đã nhận thấy nhiều dấu hiệu của sự sụt giảm những đơn đặt hàng iPhone X”, Narci Chang cho biết.

Taiwan’s Economic Daily cũng đã đưa tin vào cuối tháng 12 rằng Apple đã giảm dự báo doanh thu từ iPhone X. Kết quả là một số nhà phân tích Phố Wall đang lo lắng về nhu cầu của iPhone X có thể khiến giá trị cổ phiểu của Apple sụt giảm trong tháng này.

Hôm 17/1, Longbow Research đã hạ xếp hạng cổ phiểu của Apple xuống mức trung lập từ mức nên mua, và dự đoán công ty sẽ xuất xưởng iPhone thấp hơn so với mức dự kiến trong năm 2018.  

Tương tự, Atlantic Equities cũng đã hạ xếp hạng cổ phiếu Apple từ mức “overweight” xuống mức trung lập và dự báo doanh thu bán hàng của Apple sẽ không đạt như mức kỳ vọng trong quý đầu năm 2018.

Chuyên đề