Apple giải quyết vụ bê bối giảm hiệu năng của iPhone đời cũ

Chi nhánh tại Hàn Quốc của Tập đoàn công nghệ Mỹ Apple ngày 2/1 cho biết sẽ bắt đầu triển khai chương trình đổi pin điện thoại với mức giá giảm cho những người sử dụng iPhone đời cũ, trước làn sóng chỉ trích tập đoàn này cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone đời cũ để bù đắp cho hiệu suất pin kém. 
(Nguồn: imore.com)
(Nguồn: imore.com)

Theo thông báo của Apple, những người sử dụng iPhone 6 và các đời iPhone sau sẽ có thể đổi pin với giá chỉ 34.000 won (31,8 USD), thấp hơn so với mức 100.000 won trước đây. 

Cuối năm 2017, Apple đã chính thức xin lỗi khách hàng và thừa nhận điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm, với lý do việc điều chỉnh này nhằm tránh cho các điện thoại iPhones đời cũ khỏi bị sập nguồn đột ngột, dẫn tới các bộ phận trong máy bị cháy. 

Trong khi đó, các khách hàng của Apple cho rằng việc Apple tự ý giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng lựa chọn mua máy mới, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là pin yếu và hoàn toàn có thể được thay mới, qua đó phần nào giảm bớt chi phí. 

Bất chấp mọi nỗ lực trấn an từ "gã khổng lồ" công nghệ hàng đầu thế giới với chính sách giảm giá và phiên bản cập nhật hệ điều hành iOS giúp người dùng theo dõi "sức khỏe" của pin, hàng trăm nghìn khách hàng Hàn Quốc sử dụng iPhone vẫn quyết định đệ đơn kiện Apple do cho rằng việc giảm giá thay pin không đủ để bù đắp những thiệt hại mà người tiêu dùng gánh chịu. 

Công ty luật Hanuri Law cho biết khoảng 240.000 người sử dụng iPhone đang chuẩn bị đệ đơn chung kiện Tập đoàn Apple. Công ty dự kiến sẽ tiếp nhận thêm các đơn kiện cho đến tuần sau, khi đủ 300.000 khách hàng liên quan, từ đó sẽ đại diện quyền lợi hợp pháp của họ để đệ đơn kiện đúng thời hạn quy định. 

Apple đang đối mặt với nhiều vụ kiện tại ít nhất 5 quốc gia, trong đó có Mỹ, Israel, Pháp và Australia. Vụ bê bối trên gây ảnh hưởng lớn tới uy tín và khiến cổ phiếu của tập đoàn công nghệ này trượt giá trong những ngày cuối năm 2017./. 

Chuyên đề