Apple đầu tư 1 tỷ USD xây cơ sở mới ở Texas

Không rõ động thái này của Apple có thể làm hài lòng Tổng thống Donald Trump...
Cửa hiệu Apple Store ở Manhattan, New York.
Cửa hiệu Apple Store ở Manhattan, New York.

Tập đoàn công nghệ Apple sẽ đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng một cơ sở mới ở thành phố Austin thuộc bang Texas - hãng tin CNBC dẫn tuyên bố ngày 13/12 của Apple cho biết.

Cơ sở có diện tích gần 54 hectare sẽ đặt ở phía bắc của Austin và đủ chỗ cho 15.000 nhân viên làm việc. Ban đầu, cơ sở này sẽ có 5.000 nhân viên, tại các vị trí kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển (R&D), vận hành, tài chính, bán hàng và hỗ trợ khách hàng.

Apple hiện đã có một cơ sở ở Austin và cơ sở mới sẽ chỉ cách cơ sở hiện có này chưa đầy một dặm. "Quả táo" nói rằng việc xây thêm cơ sở mới sẽ đưa hãng trở thành nhà sử dụng lao động tư nhân lớn nhất ở Austin.

"Apple tự hào đưa vốn đầu tư, việc làm và cơ hội mới đến với các thành phố trên khắp nước Mỹ và tăng cường mạnh mẽ mối quan hệ đối tác đã kéo dài 1/4 thế kỷ giữa chúng tôi với thành phố và người dân Austin", Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, ông Tim Cook, nói trong một thông cáo báo chí.

Tuyên bố ngày 13/12 của Apple cũng cho biết hãng sẽ mở thêm cơ sở mới và tuyển thêm 1.000 nhân viên tại các thành phố Seattle, San Diego, và Culver trong vòng 3 năm tới. Ngoài ra, "quả táo" cũng nói sẽ mở rộng thêm hoạt động hiện có tại Pittsburgh, New York, Boulder, Boston và Portland.

Apple nói hãng đã tạo thêm 6.000 việc làm mới tại Mỹ trong năm 2018 và dự kiến sẽ tạo thêm cho nước Mỹ 20.000 công việc nữa trong thời gian từ nay đến năm 2023.

Apple có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu tại Mỹ trong vòng 5 năm, trong đó có 4,5 tỷ USD được đầu tư trong năm nay và năm tới. Hãng nói đang chuẩn bị cho việc mở trung tâm dữ liệu mới nhất ở Waukee, Iowa. Ngoài ra, hãng còn mở rộng các trung tâm dữ liệu ở North Carolina, Arizona và Nevada.

Không rõ những động thái này của Apple có thể làm hài lòng Tổng thống Donald Trump - người từng chỉ trích việc Apple sản xuất thiết bị ở nước ngoài. Hồi tháng 9, ông Trump có một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter cảnh báo Apple có thể bị áp thêm thuế quan, đồng thời yêu cầu hãng này phải "sản xuất sản phẩm ở Mỹ, thay vì ở Trung Quốc".

Giá cổ phiếu của Apple đã chịu sức ép giảm trong những tháng gần đây, trong bối cảnh những lo ngại về nhu cầu của người tiêu dùng đối với những mẫu điện thoại iPhone mới. Ngoài ra, "gã khổng lồ" công nghệ này cũng có nguy cơ trở thành một nạn nhân của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, bởi ông Trump đã dọa áp thuế quan 10% lên iPhone và máy tính mà Apple sản xuất ở Trung Quốc.

Trong vòng 3 tháng qua, giá cổ phiếu Apple đã giảm hơn 20%.

Chuyên đề