Apple, Amazon, Facebook tham gia liên minh duy trì hiệp định về biến đổi khí hậu

Những cái tên lớn nhất trong ngành công nghệ cao của Mỹ đã ký kết tham gia liên minh mới của tỷ phú Michael Bloomberg nhằm ủng hộ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hoan nghênh cựu thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg bên cạnh thị trưởng Paris, Anne Hidalgo trước cuộc họp của họ tại Cung điện Elysee tại Paris ngày 2/6 vừa qua. (Nguồn: Christophe Petit Tesson-AFP/Getty Image
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hoan nghênh cựu thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg bên cạnh thị trưởng Paris, Anne Hidalgo trước cuộc họp của họ tại Cung điện Elysee tại Paris ngày 2/6 vừa qua. (Nguồn: Christophe Petit Tesson-AFP/Getty Image

Apple, Amazon, Facebook, Google, Tesla, Lyft và Uber là các doanh nghiệp lớn của Mỹ đã tham gia chiến dịch “We Are Still In” (tạm dịch Chúng tôi vẫn tham gia) được ra mắt vào hôm 5/6 vừa qua trong nỗ lực đưa các cộng đồng kinh doanh của đất nước này cùng với các bang khác và các nhà làm luật địa phương để giảm phát thải khí carbon của Mỹ.

“Ngay cả khi không có sự lãnh đạo của Washington, các bang, thành phố, trường cao đẳng, đại học và các doanh nghiệp đại diện cho một phần nền kinh tế Mỹ sẽ theo đuổi các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng, cùng hợp tác hành động và đảm bảo rằng Mỹ vẫn là một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc giảm phát thải”, một tuyên bố từ trang web của chiến dịch “We Are Still In” cho biết.

Theo Fortune, Thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg, một trong những người lập nên chiến dịch đã gửi tuyên bố “Lời cam kết của Hoa Kỳ” thay mặt cho hơn 1.000 thống đốc, thị trưởng, nhà đầu tư, các trường đại học và công ty của Hoa Kỳ ký kết tham gia liên minh cho Liên Hợp Quốc hôm 5/6.

Cụ thể, lời cam kết này bao gồm giảm phát thải khí carbon do cựu Tổng thống Barack Obama ký kết vào thỏa thuận khí hậu Paris hồi năm 2015. Đáng nói, tỷ phú Bloomberg đã cam kết viện trợ 15 triệu USD cho Liên Hợp Quốc vào tuần trước để giúp bù đắp cho sự rút khỏi hiệp định chống biến đổi khí hậu này của Hoa Kỳ.

Được biết, ngoài các công ty khổng lồ về công nghệ khác như Hewlett Packard Enterprise, Intel và Microsoft, danh sách dài các công ty tham gia liên minh mới cũng bao gồm Bloomberg, Campbell Soup, Gap, Levi Strauss và Under Armour. Liên minh cũng bao gồm hàng chục hiệu trưởng của các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ, cũng như các Thị trưởng của các thành phố lớn của Mỹ như Atlanta, Los Angeles, New York City và Boston. Cũng bao gồm 8 quốc gia đã cam kết duy trì các cam kết đối với hiệp định khí hậu Paris là California, Connecticut, Bắc Carolina, Oregon, Rhode Island, Virginia, Washington và Hawaii.

Đáng lưu ý, ở cuối trang web của chiến dịch cũng tuyên bố rằng, các nhà tổ chức của nhóm bao gồm cả các tổ chức phi lợi nhuận như Quỹ Bloomberg Philanthropies và nhóm The B của Richard Branson. Các nhà tổ chức khác bao gồm Câu lạc bộ Sierra, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, Viện Rocky Mountain, Trung tâm Khí hậu Georgetown và Trung tâm Nghiên cứu Tiến bộ Hoa Kỳ.

Tuần trước, một số nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh đã bác bỏ quyết định của Tổng thống Trump khi rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris trong một quyết định đưa Hoa Kỳ cùng với hai nước khác là Nicaragua và Syria mà không ký vào thỏa thuận nhằm giảm lượng khí thải toàn cầu và giữ nhiệt độ tăng trung bình toàn cầu xuống dưới 2°C.

Bên cạnh đó, tỷ phú Elon Musk của Tesla và Giám đốc điều hành của công ty Walt Disney, Bob Iger đã tuyên bố họ sẽ rời hội đồng cố vấn của Tổng thống Trump sau quyết định về khí hậu của ông. Không những vậy, Giám đốc điều hành ExxonMobil, Darren Woods và Lloyd Blankfein của Goldman Sachs cũng đã lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Trump. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg còn cho biết động thái rút lui khỏi thỏa thuận có ảnh hưởng xấu với môi trường, thiệt hại cho nền kinh tế và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của trẻ em.

Chuyên đề