Anh triển khai binh sĩ tới Estonia để "bảo vệ NATO trước Nga"

Các binh sĩ Anh đầu tiên đã tới Estonia để làm nhiệm vụ trong khuôn khổ việc tăng cường sự hiện diện của NATO trên biên giới Nga và nằm trong “nỗ lực lớn hơn nhằm bảo vệ liên minh khỏi mối đe dọa hiện hữu từ Moscow”.
Các binh sĩ Anh tới Estonia (Ảnh: Twitter/Eesti Kaitsevägi/EDF)
Các binh sĩ Anh tới Estonia (Ảnh: Twitter/Eesti Kaitsevägi/EDF)

Khoảng 130 binh sĩ Anh đến từ một trung đoàn tại Oxfordshire đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Amari gần thủ đô Tallinn vào tối ngày 17/3, nơi họ được Đại sứ Anh Bubbear Theresa và chỉ huy Lữ đoàn bộ binh số 1 thuộc các lực lượng Estonia, Đại tá Veiko-Vello Palm, chào đón.

Họ sẽ kết nối với khoảng 80 quân nhân Anh được cử tới Estonia trước đó để chuẩn bị các cơ sở. Trong những tuần tới, sẽ có thêm các binh sĩ Anh được triển khai. Một đơn vị của Pháp, cùng các xe tăng, máy bay do thám và phương tiện chiến đấu bộ binh, dự kiến cũng sẽ được triển khai tới Estonia.

Nhóm chiến đấu của NATO tại Estonia sẽ đóng quân ở Tapan. Anh cũng đóng góp phần lớn vào lực lượng đa quốc gia ở Estonia, cử tổng cộng khoảng 800 binh sĩ. Pháp sẽ cử 300 binh sĩ tới Estonia và sẽ được thay thế bởi Đan Mạch vào năm 2018. Tất cả các binh sĩ NATO sẽ phối hợp với Lữ đoàn bộ binh số 1 của Estonia.

Các lực lượng của NATO tại Estonia chỉ là một trong 4 nhóm chiến đấu cấp tiểu đoàn đa quốc gia mà liên minh quân sự này bắt đầu triển khai hồi đầu năm nay tại Latvia, Lithuania và Ba Lan trên cơ sở luân phiên.

Các đơn vị này - do Anh, Canada, Đức, Mỹ đứng đầu, cùng với các thiết bị quân sự của họ - là cuộc triển khai binh sĩ lớn nhất của NATO dọc biên giới Nga kể từ cuối Chiến tranh Lạnh. Các đơn vị của NATO dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trong tháng 6 tới.

NATO tăng cường hiện diện ở Biển Đen

Ngoài tăng cường hiện diện ở Đông Âu, NATO cũng đang gia tăng hiện diện ở khu vực Biển Đen, cả trên bộ, biển và trên không, khi một số quốc gia đã đóng góp lực lượng và trang thiết bị.

“Chúng tôi đã nhất trí về 2 biện pháp bổ sung trên biển: sự gia tăng hiện diện hải quân của NATO tại Biển Đen để tăng cường huấn luyện, tập trận và nhận thức tình huống; và một nhiệm vụ phối hợp hàng hải cho các lực lượng hải quân thường trực khi phối hợp với các lực lượng đồng minh khác trong khu vực Biển Đen”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo hồi tháng trước.

Chỉ mới hôm 17/3, bốn tàu chiến của NATO đã vào cảng Odessa, theo Hải quân Ukraine. Dù không phải là một thành viên NATO, Ukraine vẫn đón các tàu NATO ngay ở cửa ngõ của Nga cho tới ngày 20/4.

Những năm qua, Nga đã liên tục cảnh báo về mối đe dọa từ việc NATO mở rộng về phía đông. Ngoài việc NATO tăng cường hiện diện ở phía đông và tăng cường lực lượng ở Biển Đen, Moscow cũng phản đối việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tại Romania và Ba Lan.

Trong các bình luận mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 2 đã cáo buộc NATO gây ra mối đe dọa toàn cầu bằng cách cố gắng kích động một cuộc xung đột với Moscow thông qua cái gọi là “sứ mệnh chính thức mới nhằm ngăn chặn Nga”. 

Chuyên đề