Anh tìm kiếm ứng viên cho vị trí thống đốc BoE

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond ngày 24/4 đã bắt đầu tìm kiếm Thống đốc mới cho Ngân hàng trung ương Anh (BoE) để “chèo lái” nền kinh tế lớn thứ năm thế giới này vượt qua thời kỳ biến động.
Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: reuters
Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: reuters

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond ngày 24/4 đã bắt đầu tìm kiếm Thống đốc mới cho Ngân hàng trung ương Anh (BoE) để “chèo lái” nền kinh tế lớn thứ năm thế giới này vượt qua thời kỳ biến động liên quan đến việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Phát biểu trước một ủy ban của quốc hội, ông Hammond cho biết Chính phủ đang tìm kiếm một ứng viên “có năng lực nhất”.

Vị quan chức này hy vọng sẽ có thể đưa ra quyết định bổ nhiệm vào tháng Mười, và thống đốc mới sẽ bắt đầu nhận nhiệm vụ vào tháng 2/2020.

Thống đốc BoE đương nhiệm Mark Carney đã bắt đầu vai trò này của mình vào ngày 1/7/2013, và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/1/2020.

Bộ trưởng Hammond cũng gửi lời cảm ơn đến ông Carney vì đã giúp dẫn dắt nền kinh tế Anh vượt qua “một thời kỳ đầy thách thức” để đem lại kết quả lạm phát thấp và ổn định, cũng như tăng trưởng tiền lương ở mức cao nhất trong 10 năm qua như hiện giờ.

Trước đó, trong tháng này, ông Hammond đã bày tỏ hy vọng rằng những lo ngại về Brexit sẽ không khiến các ứng viên tiềm năng e ngại vị trí nói trên; mức lương cho vị trí Thống đốc BoE là 480.000 bảng Anh (620.000 USD)/năm.

Bộ Tài chính Anh cho biết quá trình tuyển dụng đã được thiết kế để đảm bảo có thể bổ nhiệm được ứng viên có năng lực nhất từ số lượng ứng viên nhiều nhất có thể.

Các ứng viên tiềm năng cho vị trí này có thể kể đến là cựu Phó Thống đốc BoE Andrew Bailey hiện đang là Giám đốc điều hành của Cơ quan giám sát tài chính Anh, và các quan chức cấp cao hiện tại của BoE như Phó Thống đốc Ben Broadbent và nhà kinh tế trưởng Andy Haldane.

Bộ Tài chính Anh đã chỉ định công ty tuyển dụng Sapphire Partners giúp triển khai quá trình tìm kiếm ứng viên.

Đây là lần đầu tiên chính phủ nước này tìm đến sự hỗ trợ từ bên ngoài để tìm kiếm thống đốc cho BoE.

Bộ Tài chính Anh dự kiến sẽ tiến hành các cuộc phỏng vấn ứng viên trong mùa Hè này./.

Chuyên đề