Anh sẵn sàng đàm phán với EU về kế hoạch Brexit mới

Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay khẳng định Anh sẵn sàng đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về các chi tiết của kế hoạch Brexit mới.
Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay tới dự cuộc họp nội các ở London ngày 7/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay tới dự cuộc họp nội các ở London ngày 7/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 3/10, Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay khẳng định Anh sẵn sàng đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về các chi tiết của kế hoạch Brexit mới, đồng thời kêu gọi khối này sáng tạo và linh hoạt hơn để tránh nguy cơ xảy ra một Brexit hỗn loạn vào ngày 31/10 tới.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh LBC, Bộ trưởng Barclay khẳng định: "Bây giờ là lúc để EU phản ứng và thể hiện rằng khối này có thể sáng tạo và linh hoạt".

Ông Barclay cho biết Anh đang tập trung vào việc có được một thỏa thuận Brexit và nước này sẵn sàng đàm phán với EU để có thể đạt được một thỏa thuận "ly hôn" mới.

Ông nhấn mạnh nguy cơ Brexit không thỏa thuận rõ ràng là ít thuận lợi hơn rất nhiều so với việc Anh rời EU một cách suôn sẻ và có trật tự.

Khi được hỏi về khả năng trì hoãn Brexit, ông Barclay trả lời: "Chúng tôi không muốn gia hạn Brexit và chúng tôi tin rằng có đủ thời gian để thực thi Brexit vào ngày 31/10 tới. Hãy để Brexit diễn ra".

Trước đó, Anh đã gửi tới EU kế hoạch "ra đi" mới, trong đó có đề xuất thiết lập vùng quản lý chung cho toàn đảo Ireland, áp dụng với tất cả các loại hàng hóa, đồng thời kèm theo một cam kết tránh thiết lập các điểm kiểm soát biên giới hoặc cơ sở vật chất cứng tại biên giới hai bên trên đảo này.

Anh khẳng định các đề xuất này sẽ đảm bảo tính thống nhất của thị trường chung châu Âu và vẫn bảo toàn được Hiệp ước ngày thứ Sáu tốt lành vốn mang lại sự bình yên cho đảo Ireland sau cuộc xung đột kéo dài 30 năm khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Bộ trưởng phụ trách điều phối kế hoạch Brexit không thỏa thuận Michael Gove đã lạc quan tuyên bố kế hoạch Brexit mới của Thủ tướng Anh Boris Johnson có khả năng nhận đủ sự ủng hộ để được Quốc hội Anh thông qua, cho rằng Brussels cần có niềm tin từ việc này.

Quốc hội Anh trước đó đã 3 lần phủ quyết Thỏa thuận Rút lui của cựu Thủ tướng Anh Theresa May, song một số nghị sĩ thuộc phe ủng hộ Brexit nhiều nhất của đảng Bảo thủ cầm quyền cũng như một số nghị sĩ Công đảng đối lập đã tỏ ý ủng hộ đề xuất mới của ông Johnson.

Các đồng minh Bắc Ireland, đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) cũng đã hoan nghênh kế hoạch gửi tới Brussels. Bộ trưởng Gove bày tỏ tin tưởng rằng "đây là một đa số tương đối vững chắc"./.

Chuyên đề