Ảnh hưởng Brexit, BoE hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh

Ngày 7/2, Ngân hàng Anh (BoE - ngân hàng trung ương) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm nay từ mức 1,7% xuống 1,2%.
Tăng trưởng kinh tế Anh đã chậm lại vào cuối năm 2018 và có xu hướng yếu đi trong đầu năm 2019. ảnh: reuters
Tăng trưởng kinh tế Anh đã chậm lại vào cuối năm 2018 và có xu hướng yếu đi trong đầu năm 2019. ảnh: reuters

Ngày 7/2, Ngân hàng Anh (BoE - ngân hàng trung ương) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm nay từ mức 1,7% xuống 1,2%, do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và ảnh hưởng của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Theo BoE, tăng trưởng kinh tế Anh đã chậm lại vào cuối năm 2018 và có xu hướng yếu đi trong đầu năm 2019. Diễn biến này phản ánh sự giảm sút hoạt động ở nước ngoài, cũng như tác động lớn hơn từ những rủi lo liên quan đến Brexit.

Thống đốc BoE Mark Carney cảnh báo nền kinh tế Anh "chưa được chuẩn bị" cho tình huống Brexit không thỏa thuận.

Thống đốc Carney nhận định dù nhiều công ty đang thúc đẩy lập kế hoạch cho những sự kiện bất ngờ, song nền kinh tế nói chung vẫn chưa được chuẩn bị cho một sự chuyển tiếp mà không có thỏa thuận Brexit.

Mối quan ngại về Brexit đang gây ra sự bất ổn trong ngắn hạn về số liệu kinh tế và nhiều căng thẳng trong kinh tế và thương mại.

Tháng 11 năm ngoái, BoE dự báo kinh tế Anh năm 2019 tăng trưởng 1,7%. Tuy nhiên, những rủi ro liên quan đến Brexit đã khiến BoE phải hạ dự báo và viễn cảnh kinh tế sẽ tiếp tục phụ thuộc vào việc Anh rời EU như thế nào.

Các kế hoạch để Anh rời EU vào ngày 29/3 theo thỏa thuận được ký giữa hai bên vào năm ngoái đã gây hoài nghi, sau khi các nghị sĩ Anh bác thỏa thuận vào tháng trước.

Nếu dự báo của BoE thành sự thật, mức tăng trưởng 1,2% trong năm 2019 là mức tăng thấp nhất của kinh tế Anh trong một thập kỷ. BoE cũng hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 của Anh từ 1,7% xuống 1,5%.

Dự báo trên đã khiến tỷ giá đồng bảng Anh giảm xuống mức 1 bảng đổi được chưa đến 1,29 USD, mức thấp nhất trong 3 tuần.

Những quan ngại về Brexit cũng làm giảm nhu cầu tiêu dùng và khiến các doanh nghiệp hoãn đưa ra quyết định về các dự án mới./.

Chuyên đề