Anh cảnh báo EU "tự gây thiệt hại" về tài chính liên quan đến Brexit

Theo Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove, các doanh nghiệp châu Âu sẽ thiệt hại nếu EU áp đặt rào cản lên các công ty dịch vụ tài chính Anh.
 
 
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại London, Anh ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại London, Anh ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trước Ủy ban Brexit của Thượng viện Anh ngày 28/5, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove cảnh báo các doanh nghiệp châu Âu sẽ thiệt hại nếu Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các rào cản lên các công ty dịch vụ tài chính Anh, khi các doanh nghiệp châu Âu sẽ không thể tiếp cận được một số thị trường vốn lớn nhất trên thế giới.

Anh đã ra khỏi EU vào ngày 31/1, nhưng các điều khoản chính về tư cách thành viên của nước này vẫn được duy trì trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài đến hết năm nay, cho phép Anh thương lượng một thỏa thuận thương mại tự do mới với EU.

Theo ông Gove, nếu EU cố chọn cách dựng lên rào cản trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính của Anh đối với thị trường EU, các nhà đầu tư vào cổ phiếu của các công ty châu Âu sẽ chịu thiệt hại, do không thể nhận được mức giá tốt nhất cho bất kỳ giao dịch nào mà họ muốn. Ông nói thêm một số quy định tài chính như quy định về mức thưởng cũng nhằm gây ảnh hưởng đến Anh.

Được hỏi về việc các quy định tương đương cho các công ty dịch vụ tài chính nếu được chấp nhận sẽ cho phép các công ty của Anh tiếp tục tiếp cận thị trường trực tiếp từ tháng Một, ông Gove nói đó là điều tương đối đơn giản.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost cho biết một số tài liệu đã được trao đổi và quy trình xây dựng đang diễn ra. Theo ông, điều này kéo dài bao lâu là tùy thuộc vào phía EU.

Ông Frost nói có vấn đề về quy định tương đương được đặt ra đối với các trung tâm thanh toán bù trừ các sản phẩm phái sinh và tổng hợp../.

Chuyên đề