Anh bị hạ xếp hạng tín nhiệm

Cả Standard & Poor's và Fitch đều đã đánh tụt tín dụng của quốc gia này sau kết quả trưng cầu dân ý cho thấy người Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU).

Standard & Poor's đã hạ hai bậc xếp hạng của Anh, xuống AA hôm qua. Hãng cảnh báo việc rời EU sẽ "làm suy yếu khả năng đoán trước, tính ổn định và hiệu quả" của hoạt động hoạch định chính sách tại Anh, đồng thời giảm đầu tư nước ngoài vào đây. Kinh tế Anh sẽ đi xuống, đặc biệt với ngành ngân hàng, và có thể khủng hoảng chính trị nếu Scotland trưng cầu dân ý tách khỏi Vương quốc Anh.

S&P cũng giữ triển vọng "tiêu cực" với Anh, cảnh báo có thể hạ xếp hạng thêm nữa. Việc này sẽ xảy ra nếu bảng Anh mất vị thế tiền tệ dự trữ hàng đầu thế giới, tài chính công của Anh đi xuống, kinh tế suy giảm mạnh hơn dự kiến hoặc Scotland trưng cầu dân ý.

Nhu cầu đi vay của Anh đang "rất cao". Trong 131 quốc gia S&P theo dõi, Anh có nhu cầu vốn cao nhất, gấp đôi Mỹ và Pháp. Fitch Ratings - một hãng xếp hạng tín nhiệm khác - hôm qua cũng hạ một bậc tín dụng của Anh, xuống AA và cảnh báo có thể đánh tụt thêm.

S&P cảnh báo rời khỏi EU là một bước lùi của Anh. Đồng bảng đang dần mất vị thế là tiền tệ dự trữ của thế giới. S&P cho biết sẽ không xếp bảng làm tiền tệ dự trữ nếu tỷ trọng của đồng này trong dự trữ ngoại hối các ngân hàng trung ương toàn cầu xuống dưới 3%. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ này cuối năm 2015 là 4,9%.

Xếp hạng của Anh hiện còn thấp hơn Mỹ. Năm 2011, S&P đã hạ một bậc tín nhiệm của Mỹ xuống AA+, khiến thị trường tài chính hoảng loạn.

Chuyên đề