Amazon thống trị các dịp lễ tại Mỹ

Nghiên cứu mới đây của CNBC cho thấy 76% người tiêu dùng tại Mỹ mua sắm trên Amazon trong các dịp lễ năm nay. 

Trong đó, gần một nửa (45%) người tham gia khảo sát chọn thương mại điện tử là kênh mua sắm chính trong dịp lễ, tăng lên so với con số 40% của năm ngoái. Một lần nữa, Amazon thể hiện sự thống trị với hình thức mua sắm online.

Trong khi đó, dù Walmart là lựa chọn thứ hai sau Amazon, chỉ có 8% trả lời đây là nơi mua sắm chính trong dịp lễ. Điều này cho thấy mức độ được ưa chuộng của Amazon và các đối thủ cạnh tranh của gã khổng lồ còn rất nhiều việc để làm trong cuộc đua khốc liệt của thị trường.

Việc nắm giữ lượng tìm kiếm trong mảng thương mại điện tử và khả năng chuyển thành doanh số của Amazon là điều khó đối thủ nào có thể vượt qua trong thời điểm hiện tại. Phần lớn người tiêu dùng (65%) mua sắm online cho biết hầu hết hoặc đa phần tìm kiếm qua Amazon.

Amazon cũng thành công trong việc là kênh bắt đầu quy trình mua sắm cho đến khi kết thúc. Số liệu cho thấy 57% người thường tìm kiếm trên Amazon hầu như sẽ mua hàng trên trang này. Đây là một con số cực kỳ ấn tượng và đối thủ của họ sẽ có rất ít cơ hội lôi kéo người tiêu dùng khỏi trang mua sắm này. Bởi rất nhiều khách hàng bắt đầu trải nghiệm mua sắm online với Amazon và họ không bao giờ rời trang này hay để mắt đến một cái tên nào khác.

Các nhà bán lẻ có thể nghĩ đến việc không thu phí giao hàng nếu muốn hấp dẫn sự chú ý của người tiêu dùng. 43% người tham gia khảo sát cho biết giao hàng miễn phí là yếu tố quan trọng nhất trong mua sắm online. Bài toán của các doanh nghiệp trong ngành này là tìm cách miễn phí và dễ dàng hóa quá trình giao nhận so với Amazon để có một cơ hội bứt phá. Tuy nhiên, đây là điều rất khó khăn khi khoản này khá tốn kém với các doanh nghiệp.  

Với Amazon, nếu muốn mở rộng hơn nữa sự thống trị, họ cần phải tìm cách thu hút người tiêu dùng có thu nhập thấp. Chỉ 20% người tiêu dùng Mỹ mua sắm online trên Amazon có thu nhập trong khoảng hoặc dưới 30.000 USD một năm. Amazon rất phổ biến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, gần đây Amazon Prime - chương trình thành viên cho phép khách hàng truy cập video, nhạc, sách điện tử và giao hàng miễn phí với các dịch vụ của Amazon, đang trở nên bão hòa tại Mỹ. Họ cần phải tìm cách đưa mua sắm online tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng có thu nhập thấp, nếu muốn thâu tóm cả thị trường lớn.

Chuyên đề