Amazon “chiến đấu” với Walmart tại Ấn Độ như thế nào?

(BĐT) - Trong khi Walmart gần đây đã chi hàng tỷ USD để bước chân vào thị trường bán lẻ trực tuyến ở Ấn Độ, thì giờ đây, Amazon kỳ vọng có thể có được hàng triệu khách hàng mới tại thị trường bán lẻ truyền thống rộng lớn của quốc gia Nam Á này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNN, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã mua 49% cổ phần trong chuỗi siêu thị More của Ấn Độ, 51% còn lại sẽ thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Samara Capital. Chuỗi siêu thị More, hiện có hơn 540 chi nhánh trên khắp Ấn Độ, thuộc một hãng bán lẻ mới đây được Aditya Birla Group bán cho một công ty có tên là Witzig.

Phát ngôn viên của Amazon cho biết, hãng và Samara Capital đã “đồng ý cùng đầu tư” vào Witzig, nhưng từ chối bình luận về quy mô khoản đầu tư.

Năm ngoái, Amazon cũng đã mua lại một số cổ phần nhỏ tại hãng bán lẻ thời trang Ấn Độ Shoppers Stop. Tuy nhiên, khoản đầu tư vào chuỗi siêu thị More mới cho thấy bước tiến lớn của Amazon vào thị trường bán lẻ truyền thống của quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này. Động thái của Amazon cũng cho thấy “cuộc chiến” với Walmart sẽ ngày càng gay gắt trên thị trường bán lẻ Ấn Độ.  

Hồi tháng 5 vừa qua, Walmart đã thâu tóm thành công hãng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ Flipkart, sau khi chi 16 tỷ USD mua lại 77% cổ phần. Trong nhiều năm qua, Walmart đang tích cực mở rộng thị phần tại Ấn Độ, dù chỉ mới mở được một vài cửa hàng phân phối bán buôn do luật hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vưc bán lẻ của quốc gia này. Thương vụ thâu tóm Flipkart đã giúp Walmart tiếp cận trực tiếp vào thị trường thương mại điện tử Ấn Độ, vốn được Morgan Stanley ước tính sẽ đạt giá trị 200 tỷ USD vào năm 2026.

Dù vậy, hầu hết người dân Ấn Độ, cũng như người dân Mỹ, vẫn thích mua sắm hàng hóa trực tiếp theo cách truyền thống. Việc thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm khổng lồ Whole Foods của Amazon trong năm ngoái là nhằm mục đích thu hút khách hàng ngoại tuyến đến với hệ sinh thái trực tuyến của mình. Và hãng cũng hi vọng điều tương tự với khách hàng của More.

Chuyên đề