Alibaba mua lại cổ phần của hãng bán lẻ Sun Art

(BĐT) - Tập đoàn Alibaba vừa đồng ý mua cổ phần từ công ty điều hành lớn nhất của chuỗi siêu thị bán lẻ kiểu Wal-Mart tại Trung Quốc với giá khoảng 2,9 tỷ USD. Đây cũng là khoản đầu tư mới nhất của Alibaba vào lĩnh vực kinh doanh bán lẻ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo thỏa thuận, Alibaba sẽ mua lại 36 % cổ phần của Sun Art Retail Group, là công ty đang điều hành khoảng 400 đại siêu thị dưới tên của Auchan và RT-Mart. Cũng theo thỏa thuận, Auchan Retail SA của Pháp sẽ tăng cổ phần của mình tại Sun Art lên một mức tương ứng và xây dựng liên kết với Alibaba trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm Trung Quốc.

Thỏa thuận này đánh dấu sự đầu tư mới nhất của Alibaba vào lĩnh vực mua sắm truyền thống với tham vọng tạo ra một cú hích trong lĩnh vực được coi là có trị giá 4 nghìn tỷ USD. Đây cũng là một bước đột phá quan trọng trong việc hướng tới các cửa hàng tạp hóa của tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, nhằm đẩy mạnh sự cạnh tranh với Wal-Mart Stores Inc trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị, cung cấp mọi thứ từ sản phẩm tươi sống đến các thiết bị điện tử trên toàn quốc.

Thỏa thuận sẽ đem lại cho Sun Art công nghệ và các nguồn lực cần thiết để mở rộng các thị trường mới. Trong khi đó, Alibaba mua được cổ phần với mức giảm 24% so với mức giá mà chính Alibaba đánh giá gần đây.

Đầu tư của Alibaba vào Sun Art cũng là thương vụ mua lại mới nhất trong hoạt động sáp nhập có sự tham gia của Suning Commerce và Intime Retail Group. Alibaba cũng đặt cược tương lai của mình vào việc chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ kiểu cũ, đưa vào đó các công nghệ cần thiết để quản lý hàng hóa tốt hơn nhằm gia tăng lợi nhuận.

Đây là những bước đi thử nghiệm đầu tiên của Alibaba vào lĩnh vực bán lẻ; nếu thành công, Alibaba có thể vượt qua được Amazon của Jeff Bezos trên thi trường bán lẻ hàng hóa toàn cầu. Công ty của Jack Ma đã chi hàng tỷ USD vào cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm và thậm chí các cửa hàng bách hóa từ rất sớm, trước khi Amazon công bố mua lại Whole Foods Market Inc. 

Chuyên đề