Alibaba đang chuẩn bị đầu tư vào Grab

(BĐT) - Theo TechCrunch, sau thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber, Grab dự kiến sẽ tiếp tục được tăng cường thêm sức mạnh khi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đang chuẩn bị đầu tư vào start-up gọi xe này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Alibaba được cho là đang trong giai đoạn đầu của việc đầu tư vào Grab. Tuy nhiên, hiện chưa rõ giá trị của khoản đầu tư của Alibaba vào Grab, và thời gian của thương vụ cũng chưa rõ ràng, bởi Grab đang vướng vào các cuộc điều tra chống độc quyền tại một số quốc gia. Cả Grab và Alibaba đều từ chối đưa ra bình luận trước thông tin này.

Thực tế thỏa thuận giữa Alibaba và Grab đã bắt đầu từ hè năm 2017, song nó đã không xảy ra sau khi Alibaba quyết định đầu tư vào Tokopedia – “kỳ lân” thương mại điện tử của Indonesia. Nhờ vào mối quan hệ đồng minh thân cận với SoftBank – nhà đầu tư chiến lược của Grab, Alibaba đã thành công trong thương vụ rót 1,1 tỷ USD vào Tokopedia.

Theo TechCrunch, sau khi hoàn thành thương vụ Tokopedia vào tháng 8 năm ngoái, việc Alibaba đầu tư vào Grab chỉ là vấn đề thời gian. Hơn nữa, Grab đang cần thêm nhiều nguồn vốn để có thể cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là Go-Jek – startup đang có kế hoạch mở rộng thị trường khu vực. Bên cạnh đó, đối thủ trực tiếp của Alibaba là Tencent cũng là nhà đầu tư chiến lược của Go-Jek. Điều này sẽ khiến Alibaba mong muốn đầu tư vào Grab hơn.

Alibaba hiện đang tìm kiếm các hợp đồng đầu tư trong các công ty internet hàng đầu ở Đông Nam Á, và Grab rõ ràng sẽ mang đến cho công ty nhiều lợi thế. Ant Financial – công ty con của Alibaba – sẽ là lựa chọn tuyệt với cho dịch vụ thanh toán của Grab Pay mà Grab tập trung. Nếu có sự tham gia của Grab Pay, Ant Financial có thể trở thành công ty thanh toán lớn nhất khu vực.

Chuyên đề