Alibaba bắt đầu đưa trí tuệ nhân tạo vào nông nghiệp

Không chỉ giúp tiêu thụ nông sản, Alibaba còn đang triển khai dự án trí tuệ nhân tạo giúp nông dân trồng trọt, chăn nuôi...
Alibaba bắt đầu đưa trí tuệ nhân tạo vào nông nghiệp

Tại Trung Quốc, gã công nghệ khổng lồ Alibaba đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giúp nông dân cắt giảm chi phí và tăng sản lượng. Từ điện thoại thông minh, nông dân giờ đây có thể giám sát liệu côn trùng có đang tiếp cận cánh đồng táo hay không, hoặc xem liệu nho đã chín để hái chưa. 

Alibaba Cloud, nhánh điện toán đám mây của Alibaba, mới cho ra mắt dự án ET Agricultural Brain, sử dụng công nghệ nhận diện trực quan và theo dõi môi trường theo thời gian thực để theo sát điều kiện phát triển của cây trồng và vật nuôi. Tất cả dữ liệu được thu thập sẽ được chuyển thành thông tin cho nông dân qua các thuật toán máy học (machine learning). 

Alibaba Cloud sẽ không làm việc trực tiếp với nông dân mà cung cấp phần mềm cho các công ty và hợp tác xã nông nghiệp. Các đơn vị này sau đó sẽ đào tạo nông dân sử dụng những công nghệ đó. 

Hiện tại, chương trình này của Alibaba Cloud đã được ứng dụng và mang lại những hiệu quả nhất định. Tequ Group, một doanh nghiệp chăn nuôi lợn ở Tứ Xuyên, đã sử dụng ET Agricultural Brain để làm cho mỗi lợn nái đẻ thêm 3 lứa mỗi năm. Trên cánh đồng, công nghệ này đã giúp công ty rau củ Haisheng Group tiết kiệm khoảng 3 triệu USD cho mỗi cánh đồng táo một năm. 

ET Agricultural Brain là một phần trong tham vọng mang tên ET Brain của Alibaba Cloud - chương trình toàn diện nhằm ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết các vấn đề của các ngành công nghiệp truyền thống như quy hoạch đô thị, sản xuất công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường. 

Alibaba không phải là hãng thương mại điện tử đầu tiên lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp. Đối thủ của công ty là JD.com cũng triển khai một dự án thử nghiệm để giúp các hộ nghèo nuôi gà kiếm tiền. NetEase, công ty game lớn thứ 2 tại Trung Quốc đang tấn công thị trường thương mại điện tử vài năm gần đây, đã xây dựng một trang trại rộng 2,2 triệu m2 để nuôi lợn. Không giống các đối thủ, Alibaba xây dựng một mô hình "nền tảng" và không tham gia vào việc sản xuất. 

"Chúng tôi sẽ không tự nuôi lợn bởi chúng tôi không giỏi việc đó. Lợi thế của chúng tôi là công nghệ, vì vậy, chúng tôi sẽ mang những hiểu biết đó tới cho nông dân để giúp họ nuôi gà, lợn tốt hơn", Simon Hu, giám đốc của Alibaba Cloud nói. "Hợp tác với các tổ chức sẽ giúp chúng tôi tiếp cận được nông dân 'trên diện lớn hơn và hiệu quả hơn'".

Alibaba Cloud tin rằng nền tảng của mình có thể giúp khách hàng cải thiện toàn bộ ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, Hu thừa nhận rằng cần nhiều thời gian để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này. 

Ngoài việc cung cấp công nghệ, Alibaba Cloud cũng đang làm việc với trang bán lẻ trực tuyến Tmall.com (cũng thuộc Alibaba) để giúp tiêu thụ nông sản. Với sàn thương mại điện tử này, nông dân không cần thông qua trung gian, giúp giảm chi phí, từ đó tăng lợi nhuận từ vụ mùa, Hu cho biết. 

Chuyên đề