Airbus ký hợp đồng bán máy bay trị giá 23 tỷ USD cho AirAsia

Việc sắm thêm máy bay sẽ giúp AirAisa củng cố kế hoạch xây dựng hãng hàng không giá rẻ trải khắp châu Á...
Máy bay Airbus A330 neo - Ảnh: AFP/Getty Images.
Máy bay Airbus A330 neo - Ảnh: AFP/Getty Images.

Nhà sản xuất máy bay Airbus SE đang hoàn tất thảo luận để chốt hợp đồng trị giá 23 tỷ USD với AirAsia - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á đang tích cực mở rộng đội bay nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng mạnh tại khu vực này, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thân cận cho biết. 

Theo nguồn tin của Bloomberg, hợp đồng với AirAsia của Airbus vẫn đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng và một phần của thương vụ này có thể sẽ được công bố tại Triển lãm hàng không Farnborough Air Show diễn ra ở Anh năm nay. 

Hãng hàng không Malaysia, là khách hàng lớn thứ 2 với dòng máy bay thân hẹp A320 của Airbus, đang đặt mua 100 máy bay A321neo. Hãng này đồng thời cũng đang thỏa thuận để đặt thêm 34 chiếc A330neo thân rộng, đưa tổng số lượng máy bay này trong đội bay của hãng lên 100. 

Giá cổ phiếu AirAsia tăng 2,6% lên mức ngày cao nhất trong gần 2 tuần trên sàn giao dịch chứng khoán Kuala Lumpur.

Việc đặt mua các máy bay A321neo đưa AirAsia vượt qua hãng hàng không Interglobe Aviation Ltd. của Ấn Độ trở thành khách hàng mua máy bay thân hẹp lớn nhất của Airbus, nâng tổng số đơn hàng hiện tại của hãng hàng không này lên 504 chiếc. 

Ngoài ra, động thái này cũng khẳng định sự cam kết của AirAsia với chương trình máy bay thân rộng của Airbus trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với dòng máy bay bán chạy 787 Dreamliner của Boeing Co. 

Việc sắm thêm máy bay sẽ giúp Tony Fernandes - CEO của AirAisa củng cố kế hoạch xây dựng hãng hàng không giá rẻ trải khắp châu Á. Tại Ấn Độ, AirAsia dự định mở thêm các đường bay nội địa, trong khi chuẩn bị cho hoạt động quốc tế vào đầu năm sau. AirAsia Group cũng sở hữu hãng hàng không con AirAsia X Bhd. với hơn 20 đường bay đường dài gồm Auckland, Tokyo, Sapporo, Chengdu, Shanghai, Melbourne và Honolulu.

Ngoài hợp đồng "khủng" với AirAsia, Airbus cũng có hợp đồng bán máy bay thân rộng A350 với tổng giá trị khoảng 6 tỷ USD cho Đài Loan StarLux Airlines. Ngày 16/7, StarLux cho biết chủ tịch Chang Kuo-wei của công ty sẽ ký một hợp đồng sơ bộ để mua 12 chiếc  A350-1000 và 5 chiếc A350-900 của Airbus, dự kiến giao vào khoảng 2022 - 2024. 

Chuyên đề