AI sẽ tác động tới xã hội lớn hơn so với Internet

(BĐT) - Đó là nhận định của Chủ tịch kiêm CEO hãng internet Trung Quốc Baidu – ông Robin Li.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Nếu Internet là món khai vị, thì trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là món chính. Internet đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, song không tác động nhiều đến ngành công nghiệp B2B. Tôi nghĩ AI sẽ thay đổi được điều đó”, ông Li chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Toàn cầu Bloomberg diễn ra tại New York (Mỹ).

AI, bao gồm các công nghệ thực hiện những nhiệm vụ mang tính thông minh của trí tuệ con người, chẳng hạn như hiểu được ngôn ngữ, nhận biết được đối tượng và âm thanh. AI hiện là một chủ đề gây nhiều tranh cãi, khi một số nhà lãnh đạo công nghệ như Elon Musk đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của AI, trong khi chính phủ các nước đang nghiên cứu tác động của công nghệ này tới thị trường việc làm.

Một số chuyên gia khác thì cho rằng AI sẽ giúp tăng năng suất, giải phóng lao động để có thể theo đuổi những công việc có giá trị cao hơn, đặc biệt thích hợp với các nền kinh tế phát triển có dân số già. Trung Quốc đã thực hiện việc theo đuổi AI như một ưu tiên quốc gia, và đã đặt ra một kế hoạch để trở thành nhà lãnh đạo công nghệ này trong năm 2030.

Nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về 30 quốc gia thuộc thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã chỉ ra rằng có khoảng 26 triệu việc làm trên toàn cầu sẽ “có thể biến mất” khi AI phát triển hơn. Trong đó, nữ giới nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn nam giới trước tác động của AI, do nhiều công việc mà họ đảm nhiệm có tính chất lặp đi lặp lại.

Ông Li cho rằng máy móc sẽ thay thế nhiều công việc hiện đang được con người thực hiện, song AI cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm mới. “Thật khó cho tôi hay bất cứ ai có thể hình dung ra những cơ hội việc làm mới được tạo ra trong tương lai. Có những thứ chúng ta cần phải lo lắng nhưng tôi nhận thấy sẽ có nhiều cơ hội hơn là những mối đe dọa”, ông Li cho hay.

Chuyên đề