82% tổng tài sản toàn cầu nằm trong tay nhóm 1% người giàu nhất

(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức từ thiện Oxfam International, có đến 8 USD trong mỗi 10 USD được tạo ra thuộc về tay 1% người giàu nhất và ước tính tài sản của 50% người nghèo nhất không tăng lên trong năm 2017.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Sự bùng nổ tỷ phú không phải là dấu hiện của một nền kinh tế thịnh vương, mà đó là triệu chứng của một hệ thống kinh tế thất bại”, Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành Oxfam International cho biết. Người đứng đầu tổ chức từ thiện cho rằng những lao động “làm quần áo, lắp rắp điện thoại và trồng thực phẩm” đang bị bóc lột để làm giàu thêm cho các tập đoàn và những người giàu có.

Báo cáo của Oxfam, được công bố trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, sử dụng dữ liệu từ Global Wealth Databook của Credit Suisse. Báo cáo cũng chỉ ra những ảnh hưởng bất lợi của bất bình đẳng về giới, khi nam giới sử hữu lượng đất đai, cổ phần hay các tài sản vốn khác nhiều hơn nữ giới.

Oxfam cho hay, đã đến lúc giới thượng lưu nên ngừng nói về bất bình đẳng mà hãy bắt đầu thay đổi cách làm của mình. “Thật khó có thể tìm được một nhà chính trị hay lãnh đạo doanh nghiệp nào không nói rằng họ lo lắng về sự bất bình đẳng. Nhưng để tìm ra một người đang hành động cho điều đó còn khó hơn”, bà Byanymia cho biết. “Nhiều người đang hành động khiến cho mọi thứ tệ hơn bằng cách cắt giảm thuế và bổ đi các quyền lao động.”

Oxfam cho rằng chính phủ các nước nên tập trung vào các chính sách giúp phân phối của cả công bằng hơn và bảo về quyền lợi cho người lao động mạnh mẽ hơn. Những chính sách này có thể bao gồm đưa ra mức lương đủ sống, hỗ trợ công đoàn và giải quyết bất bình đằng giới. Các chính phủ cũng cần phải giải quyết các vấn đề về né tránh thuế và hạn chế mức lương lãnh đạo.

Chuyên đề