8.000 quân NATO tập trận rầm rộ gần biên giới Nga

Khoảng 8.000 binh lính thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được triển khai tới khu vực gần biên giới Nga - Na Uy để tham gia cuộc tập trận quân sự mang tên Joint Viking 2017.
Xe quân sự tham gia tập trận Joint Viking 2017 tại Na Uy (Ảnh: RT)
Xe quân sự tham gia tập trận Joint Viking 2017 tại Na Uy (Ảnh: RT)

Cuộc tập trận Joint Viking 2017 với sự tham gia của quân đội Anh, Mỹ và Na Uy đã chính thức khởi động hôm 6/3 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 15/3 tới. Theo thông tin trên website của Lực lượng Vũ trang Na Uy, mục tiêu của cuộc tập trận làm nhằm tăng cường khả năng xử lý khủng hoảng cũng như năng lực quốc phòng của Na Uy.

Tổng cộng có khoảng 8.000 binh lính tham gia Joint Viking 2017, trong đó có 700 lính đến từ lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, Lục quân Mỹ và Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, tập trận cùng các đơn vị quân đội của Na Uy. 8.000 binh lính trên sẽ được triển khai tới vùng Finnmark ở phía bắc Na Uy, cách biên giới Nga 160-300 km, để cùng nhau phô diễn sức mạnh quân sự trong khuôn khổ cuộc tập trận.

“Lực lượng Vũ trang Na Uy sẽ tiến hành nhiều hoạt động trên không với sự tham gia của các máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay vận tải, do vậy, để đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ thiết lập một vùng cấm bay đối với các máy bay không người lái”, phát ngôn viên của lực lượng quân đội Na Uy, ông Ivar Moen, nói với đài NRK, đồng thời cho biết thêm rằng phía Nga đã được thông báo trước về cuộc tập trận Joint Viking năm nay.

Trước đó, 300 lính thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ đã được triển khai từ North Carolina, Mỹ tới Na Uy hồi tháng 1. Là một thành viên sáng lập của NATO và chung biên giới với Nga, Na Uy từng cam kết sẽ không cho phép quân đội nước ngoài được triển khai trên lãnh thổ của mình, nhằm xoa dịu mối lo ngại của Moscow rằng khu vực này có thể được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng. Theo đó, trong hàng chục năm qua, Na Uy chỉ cho phép binh lính nước ngoài tới đây vì mục đích huấn luyện.

Do vậy, việc Mỹ đưa quân tới Na Uy, theo giải thích của Oslo, chỉ mang tính chất tạm thời và là những cuộc triển khai luân phiên, chứ không đồn trú lâu dài. Ý tưởng triển khai theo hình thức luân phiên binh lính đến Na Uy là do Mỹ đề xuất nhằm mục tiêu tăng cường khả năng của NATO trong việc phản ứng với các vấn đề ở châu Âu. 

Chuyên đề