5 dự báo về tiền ảo trong năm 2018

5 dự báo về thị trường tiền kỹ thuật số trong năm nay mà hãng tin CNBC tập hợp...
Hiện tại, nhà chức trách ở nhiều quốc gia đang tìm cách hạn chế hoạt động đầu cơ tiền ảo
Hiện tại, nhà chức trách ở nhiều quốc gia đang tìm cách hạn chế hoạt động đầu cơ tiền ảo

Sau tốc độ tăng giá "kinh hoàng" của một số đồng tiền ảo, mà tiêu biểu là Bitcoin, trong năm 2017, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đã đưa ra những dự báo thận trọng về tiền ảo trong năm 2018.

Dưới đây là 5 dự báo về thị trường tiền kỹ thuật số trong năm nay mà hãng tin CNBC tập hợp dựa trên các cuộc phỏng vấn với chuyên gia, nhà đầu tư:

1. Sẽ có thêm nhiều định chế tài chính tham gia vào lĩnh vực tiền ảo

"Khách hàng là nhà đầu tư tổ chức của chúng tôi rất quan tâm đến việc tìm hiểu thêm và tham gia thêm vào lĩnh vực tiền ảo", nhà phân tích Michael Graham thuộc Canaccord Genuity, một công ty phân tích đã có nhiều báo cáo về tiền ảo, phát biểu.

Hiện nay, số sản phẩm đầu tư Bitcoin ở cấp độ nhà đầu tư tổ chức đã ngày càng tăng. Sau khi hai sàn CME và CBOE mở dịch vụ giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin vào tháng 12 vừa qua, hai sàn khác là Cantor Fitzgerald và Nasdaq cũng có kế hoạch đưa ra các sản phẩm phái sinh Bitcoin trong năm nay.

Ngoài ra, giới phân tích cho rằng cơ quan chức năng sẽ cho phép mở các quỹ giao dịch hóa đổi (ETF) Bitcoin trong nửa cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

2. Sẽ có nhiều quy định quản lý tiền ảo hơn và giá Bitcoin sẽ giảm…

Hiện tại, nhà chức trách ở nhiều quốc gia đang tìm cách hạn chế hoạt động đầu cơ tiền ảo. Trong mấy tháng trở lại đây, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro liên quan đến tiền ảo. SEC cũng đình chỉ giao dịch của một số công ty do lo ngại về tuyên bố liên quan đến tiền ảo của các công ty này.

Chuyên gia Graham dự báo việc siết kiểm soát tiền ảo trong năm 218 sẽ dẫn tới "một đợt biến động giá mạnh trên toàn bộ thị trường tiền ảo".

Trong vòng 12 tháng qua, giá Bitcoin đã tăng hơn 1.500%, đạt mức hơn 16.000 USD. Tuy nhiên, giá Bitcoin hiện vẫn giảm gần 20% từ mức đỉnh gần 20.000 USD thiết lập vào giữa tháng 1. Trong khi đó, giá các đồng tiền ảo nhỏ hơn đã tăng mạnh trong mấy tuần gần đây, nâng tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo lên hơn 770 tỷ USD, theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com.

Các động thái từ cơ quan chức năng có thể khiến đà tăng giá này của tiền ảo bị chặn lại. Hồi tháng 9 năm ngoái, giá Bitcoin giảm hơn 2.000 USD sau khi Trung Quốc cấm các sàn giao dịch tiền ảo ở nước này.

3… nhưng giá tiền ảo cũng có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh

Một số chuyên gia và nhà đầu tư có quan điểm trái ngược, cho rằng giá Bitcoin còn có thể tăng "kinh hoàng" hơn trong năm 2018.

Ông Ari Paul, Giám đốc đầu tư tiền ảo thuộc quỹ BlockTower Capital, dự báo giá Bitcoin có thể giảm tới 4.000 USD và cũng có thể tăng tới 30.000 USD trong năm 2018.

Một lý do khiến nhiều nhà phân tích cho rằng giá Bitcoin rốt cục sẽ tăng cao hơn là vì giới đầu tư sẽ đặt cược vào khả năng tăng giá của đồng tiền ảo này sau những đợt chia tách tiếp theo. Trong năm 2017, Bitcoin đã có hai đợt chia tách và giá Bitcoin đều tăng mạnh sau mỗi lần chia tách đó.

"Chúng tôi cho rằng năm 2018 sẽ có nhiều đợt chia tách Bitcoin hơn so với năm 2017", chuyên gia Graham của Canaccord nhận định. "Các đợt chia tách sẽ là chất xúc tác tăng giá trong ngắn hạn đối với Bitcoin, dù có thể là một trở ngại trong dài hạn".

Tuy nhiên, Bitcoin vẫn đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chi phí giao dịch gia tăng và tốc độ giao dịch còn chậm.

4. Bitcoin vẫn sẽ là đồng tiền ảo lớn nhất, trong khi các đồng khác tiếp tục "lớn"

Giá Bitcoin đã chững lại trong vòng 2 tuần trở lại đây, trong khi giá và mức vốn hóa của những đồng tiền kỹ thuật số nhỏ hơn khác như Ripple, Stellar và Tron đã tăng mạnh.

Ông Erik Voorhees, CEO sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số ShapeShift, cho biết, cách đây 1 năm, Bitcoin chiếm đại đa số giao dịch tiền ảo trên sàn này, nhưng hiện nay, khoảng một nửa giao dịch là của các đồng khác.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng Bitcoin vẫn hưởng lợi từ việc giới đầu tư quan tâm nhiều hơn đến các đồng tiền kỹ thuật số khác. Họ chỉ ra rằng do là đồng tiền ảo lớn nhất, Bitcoin thường được các nhà đầu tư mới lựa chọn khi lần đầu bước chân vào thế giới tiền ảo.

5. Giới đầu tư có thể có cơ hội rót vốn vào một vụ IPO liên quan đến tiền ảo

Với mối quan tâm dành cho tiền ảo ngày càng lớn, nhiều công ty trong lĩnh vực đã trở thành những doanh nghiệp "tỷ đô". Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của Mỹ Coinbase, với mức định giá 1,6 tỷ USD, đã phát tín hiệu có thể thực hiện một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

"Tôi tin chắc sẽ có một số vụ IPO liên quan đến tiền ảo trong năm nay", ông Graham dự báo.

Tuy nhiên, một vụ IPO như vậy có thể sẽ không diễn ra ở Mỹ trong năm nay, mà diễn ra ở một quốc gia khác, nếu cơ quan chức năng Mỹ siết chặt quản lý các hoạt động liên quan đến tiền ảo.

Dù sao đi chăng nữa, các nhà đầu tư cũng được khuyến cáo nên hết sức thận trọng với cổ phiếu của những công ty đưa ra những tuyên bố có liên quan đến tiền ảo và công nghệ blockchain. Thời gian qua, giá một số cổ phiếu nhỏ đã tăng giá chóng mặt sau những tuyên bố như vậy, khiến nhà chức trách ra cảnh báo về khả năng có gian lận.

Cơn sốt cổ phiếu có liên quan đến tiền ảo và blockchain hiện nay khiến nhiều người nhớ đến thời bong bóng cổ phiếu công nghệ. Khi đó, giá một cổ phiếu bất kỳ đều có thể tăng chóng mặt nếu công ty thêm từ "dot-com" vào tên gọi của mình.

Chuyên đề