5 điểm được mong chờ trong diễn văn nhậm chức của Trump

Các chuyên gia cho rằng Trump là người luôn gây bất ngờ nên khó có thể đoán ông sẽ nói gì, nhưng họ đã liệt kê 5 điểm ông Trump cần đưa ra trong diễn văn nhậm chức.

1. Tiếp cận người phản đối

Trong cuộc bầu cử, Trump có những người ủng hộ trung thành đưa ông tới chiến thắng. Nhưng bây giờ, Trump phải tiếp cận với những cử tri đã bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, người thắng phiếu phổ thông, theo Newsday.

"Theo truyền thống, diễn văn nhậm chức thường truyền đi thông điệp đoàn kết. Chúng ta sẽ tiếp tục thấy điều đó với thực tế là Hillary Clinton có mặt trong lễ tuyên thệ nhậm chức của Trump", Meena Bose, học giả tại Đại học Hofstra, nói.

Trump phải thể hiện điều ông đã nhắc đến trong đêm bầu cử rằng ông là "tổng thống của tất cả mọi người", Clark Judge, người từng viết diễn văn cho Tổng thống Ronald Reagan, đánh giá.

Trump phát biểu chiến thắng trong đêm đắc cử

Tuy nhiên, thử thách lớn nhất của Trump có thể là một số lượng lớn người biểu tình, giáo sư sử ở Texas, H.W. Brands, nói. "Ông ấy cần làm cho những người biểu tình cũng cảm thấy ông ấy là tổng thống của họ, chứ không chỉ là tổng thống của những người ủng hộ ông", Brands nhấn mạnh.

2. Trấn an thế giới

Giống như mọi tân tổng thống, Trump cần tái khẳng định vị thế của Mỹ trên thế giới và với các đồng minh ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ Latin.

Tuy nhiên, Trump đã làm dấy lên lo ngại về chính sách đối ngoại của mình với lời khen ngợi cho Tổng thống Nga Putin, dù Nga bị tình báo Mỹ cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ. Không chỉ vậy, ông còn chỉ trích NATO và các đồng minh châu Âu cũng như thách thức chính sách Một Trung Quốc.

Trump kịch liệt bác bỏ cáo buộc bị Nga nắm thóp

"Trong hầu hết các bài diễn văn nhậm chức đều có một phần ngắn được gửi đến các đồng minh và đối thủ của Mỹ", Medhurst nói, Trump phải làm rõ "ai là đồng minh và ai là đối thủ của chúng ta".

3. Vạch ra tầm nhìn về nước Mỹ

Một mục tiêu của diễn văn nhậm chức là truyền cảm hứng cho người dân Mỹ, cho họ cảm giác tốt đẹp về tân tổng thống.

Donald Trump từng hứa rằng khi làm tổng thống, ông sẽ làm đúng câu khẩu hiệu được thêu trên chiếc mũ lưỡi trai màu đỏ biểu tượng của chiến dịch tranh cử: "Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại". Ông đã nói rằng những người ủng hộ ông sẽ "thắng rất lớn" đến mức họ còn phải "phát ngán vì quá nhiều thành công".

Việc ông cụ thể hóa những điều đó trong bài phát biểu sẽ là yếu tố được quan tâm. "Diễn văn nhậm chức cần có yếu tố nâng cao tinh thần mọi người và điều đó khá khó làm", John J. Pitney, giáo sư chính trị tại California, đánh giá.

4. Xác định rõ ưu tiên

Clark Judge nói rằng ông hy vọng Trump sẽ nhắc đến những chủ đề được nhấn mạnh nhất trong quá trình tranh cử: kiểm soát biên giới, loại bỏ các quy định đang bóp nghẹt nền kinh tế, khôi phục khả năng cạnh tranh thuế tại Mỹ, làm cho nước Mỹ trở thành nơi mà mọi người muốn đầu tư vào một lần nữa, khôi phục an ninh và bãi bỏ Obamacare.

"Đây là một bước ngoặt trong chính trị Mỹ", Bose nói. "Tôi nghĩ rằng cách tiếp cận của Trump sẽ là: 'Chúng ta hãy bắt đầu ngay'".

5. Thể hiện tiếng nói đúng với tầm vóc của tổng thống

Khi là ứng viên tổng thống và tổng thống đắc cử, Trump nhiều lần truyền đạt quan điểm qua các bài đăng trên Twitter. Tuy nhiên, lời nói của ông bây giờ có trọng lượng lớn hơn rất nhiều.

"Những gì ông ấy nói với tư cách tổng thống có tầm quan trọng hơn rất nhiều", Brands đánh giá.

"Ông Trump đã chủ trì chương trình truyền hình thực tế và hành động như thể ông ấy luôn cần phải làm điều gì đó thái quá để camera và microphone luôn tập trung vào ông ấy", ông nói.

"Theodore Roosevelt (tổng thống thứ 26 của Mỹ) cũng làm những điều gây sự chú ý khi không ở trong Nhà Trắng", Brands nói. "Nhưng khi là tổng thống, anh không cần phải hét lên. Khi làm tổng thống, anh đã luôn là tâm điểm câu chuyện rồi", Brands nói thêm. 

Chuyên đề