4 đời tổng thống Mỹ ngồi cùng một hàng ghế tại tang lễ Bush

Tổng thống Donald Trump là người đến cuối cùng, khi ba lãnh đạo tiền nhiệm đã yên vị ở hàng ghế đầu tại lễ tang của George HW Bush.
4 đời tổng thống Mỹ và phu nhân tại quốc tang của cố tổng thống Bush. Từ trái sang: Vợ chồng Trump, vợ chồng Obama, vợ chồng Clinton và vợ chồng Carter. Ảnh:Reuters
4 đời tổng thống Mỹ và phu nhân tại quốc tang của cố tổng thống Bush. Từ trái sang: Vợ chồng Trump, vợ chồng Obama, vợ chồng Clinton và vợ chồng Carter. Ảnh:Reuters

Quốc tang của George HW Bush hôm 5/12 được cử hành với sự tham dự của 4 đời tổng thống Mỹ là Donald Trump, Brack Obama, Bill Clinton và Jimmy Carter. Họ chia sẻ tổng cộng 22 năm ở Nhà Trắng và nay ngồi cùng một dãy ghế gỗ tại Nhà thờ Quốc gia Washington, BBC cho hay.

Tổng thống Trump và phu nhân Melania là những người đến sau cùng. Khi bước vào chỗ ngồi ở hàng ghế đầu, họ bắt tay với vợ chồng Obama bên cạnh. Cựu đệ nhất phu nhân Michelle lịch sự chào Trump dù trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bà tuyên bố sẽ không bao giờ tha thứ cho ông vì cáo buộc Obama không sinh ra ở Mỹ.

Trump không bắt tay với với vợ chồng Clinton và khi ông bước vào, bà Hillary vẫn nhìn thẳng về phía trước, không liếc sang. Đây là lần đầu tiên hai cựu đối thủ xuất hiện cùng nhau tại một sự kiện kể từ lễ nhậm chức của Trump vào năm ngoái. Tuy nhiên, Melania vẫn lịch sự bắt tay Bill, đồng thời vẫy chào Hillary và bà đã gật đầu đáp lễ.

Trump sau đó ngồi nhìn chằm chằm về phía trước, trong khi Bill lật tờ chương trình tang lễ trên tay còn Jimmy Carter thì xem đồng hồ.

Cựu tổng thống George W Bush đã phá vỡ không khí khó xử này khi đến bắt tay cả 4 người và nâng số tổng thống Mỹ quy tụ tại buổi lễ lên 5 người với tổng cộng 30 năm điều hành đất nước. Ông còn đưa kẹo cho bà Michelle, khiến nhà Obama bật cười.

Các đời tổng thống Mỹ rất hiếm khi xuất hiện cùng nhau trong những thập kỷ qua, ngoại trừ tang lễ của một lãnh đạo hoặc khánh thành thư viện tổng thống ở cuối nhiệm kỳ. Các sử gia cho rằng hình ảnh họ ngồi cạnh nhau có ý nghĩa quan trọng với nước Mỹ, tượng trưng cho sự hợp nhất sau những quãng thời gian chia rẽ.

Chuyên đề