3 điểm chung của các nhà sáng lập thành công

(BĐT) - Đam mê, tập trung và chăm chỉ từ lâu đã trở thành công thức chung cho sự thành công. Tuy nhiên, trên thực tế, thành công không chỉ đến từ duy nhất bộ ba công thức trên.

Đó là nhận định của Robert Frank – chuyên gia nghiên cứu về sự giàu có, đồng thời là một tác giả sách kiêm biên tập viên của hãng tin CNBC. Ông Frank cho biết đã xác định được ba đặc điểm chung nhất của những nhà sáng lập hàng đầu như Jeff Bezos và Elon Musk.

“Tôi đã khám phá ra 3 đặc trưng quan trọng, và chúng không hề giống với những gì mà người ta vẫn thường nói”, ông Frank cho hay.

Dưới đây là 3 đặc điểm của những nhà sáng lập thành công mà bạn có thể học hỏi

Tư duy sáng tạo

3 điểm chung của các nhà sáng lập thành công ảnh 1

Trước tiên, những nhà sáng lập hàng đầu hoàn toàn không biết gì về vấn đề mà họ đang tìm cách giải quyết. Điều này có nghĩa họ có thể tư duy sáng tạo và không nản chí bởi thất bại của những người đã từng thử trước đó.

“Lý do mà Jeff Bezos tái sáng tạo ngành bán lẻ là bởi ông đã không khởi nghiệp tại hãng Macy’s. Lý do mà Elon Musk tái sáng tạo ngành công nghiệp ô tô là vì ông đã không bắt đầu làm việc ở General Motors”, ông Frank nói.

“Tất cả những nhà sáng lập này cho tôi thấy rằng điều tốt nhất giúp họ tái sáng tạo ngành công nghiệp và xây dựng công ty mới là họ không hề biết những gì bản thân có thể làm trong ngành nghề đó”, ông Frank nhận xét.

Sự ám ảnh

3 điểm chung của các nhà sáng lập thành công ảnh 2

Những nhà sáng lập thành công đều bị ám ảnh bởi những ý tưởng của họ, bất chấp những gì người khác nói. “Khi bạn có ý tưởng và bạn có được tầm nhìn về ý tưởng đó, mọi người sẽ nói với bạn rằng đó là ý tưởng sai lầm. Còn nếu họ nói với bạn điều ngược lại, thì bạn biết rằng ý tưởng đó không phải là ý tưởng thành công”, ông Frank giải thích.

Tuy nhiên, sự cống hiến tuyệt đối giữa những nghịch cảnh sẽ giúp các nhà sáng lập có thể tập trung và đạt được mục tiêu cuối cùng. “Những nhà sáng lập này gần như có tính cách bị ám ảnh. Khi họ thích thú một điều gì đó, họ sẽ không thể bỏ qua”, ông Frank nói thêm.

Mong muốn làm mọi thứ khác biệt

3 điểm chung của các nhà sáng lập thành công ảnh 3

Cuối cùng, và có lẽ quan trọng nhất, các nhà sáng lập hoàn toàn mong muốn hành động một cách khác biệt. “Rất nhiều nhà sáng lập quan sát mọi thứ và cố gắng làm điều gì đó khác đi. Cho dù đó là bất cứ thứ gì họ đang làm, họ luôn tìm một cách khác để thực hiện điều đó”, ông Frank nói.

Đó không phải là một tính cách có thể dễ dàng học được hay thực hành được. “Đơn giản là một số người tự nhiên đã thế. Họ thường hỏi: liệu có cách nào khác để làm điều này không?”, ông Frank cho hay.

Chuyên đề