10 tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2015

(BĐT) - Công ty tư vấn chiến lược Wealth-X (có trụ sở tại Singapore) vừa công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất trên thế giới dưới 35 tuổi. Danh sách top 10 này bao gồm cả những người bước lên từ khởi nghiệp lẫn những người giàu có nhờ thừa kế.

Bộ ba đồng sáng lập ra Facebook: Mark Zuckerberg, Dustin Moskovitz và Eduardo Saverin.

Từ trái qua: Mark Zuckerberg, Dustin Moskovitz và Eduardo Saverin.

Mark Zuckerberg

Tuổi: 31

Công ty: Facebook

Tài sản ròng ước tính: 46,1 tỷ USD

Ảnh: storypick.com

Có lẽ chẳng mấy người bất ngờ khi ông trùm Facebook Mark Zuckerberg (31 tuổi) là người đứng đầu bảng danh sách và tạo khoảng cách khá khác biệt với các vị trí còn lại.

Ngày 4/2/2004, khi mới 19 tuổi, trong căn phòng ký túc xá Đại học Harvard, Mark Zuckerberg đã cho ra mắt “thefacebook.com”. Lúc này, nhà sáng lập gần như không có khái niệm gì về kinh doanh hay lợi nhuận có được từ sản phẩm này. 2 năm trước đó, Mark đã từ chối lời đề nghị triệu đô của Bill Gates để về làm việc cho Microsoft.

Sau này, Viacom muốn mua lại Facebook với giá 75 triệu USD nhưng Mark không đồng ý. Năm 2006, Zuckerberg cũng từ chối bán công ty với giá 1 tỷ USD cho Yahoo. Về sau, Microsoft thậm chí đã trả giá 15 tỷ USD để mua lại mạng xã hội này nhưng không thành công. Những lời từ chối sáng suốt của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã góp phần làm cho mạng xã hội này lớn mạnh như bây giờ.

Dustin Moskovitz

Tuổi: 31

Công ty: Asana

Tài sản ròng ước tính: 9,3 tỷ USD

Ảnh: en.wikipedia.org

Dustin Moskovitz thường được gọi với tên “Destroyer” trong suốt 4 năm điều hành Facebook. Dustin Moskovitz là một trong những người bạn cùng phòng ký túc xá của Mark Zuckerberg. Anh cũng là giám đốc công nghệ đầu tiên của Facebook, người góp phần quan trọng trong việc “khai sinh” ra mạng xã hội này. Sau này, anh bỏ công ty và trở thành đồng sáng lập ứng dụng Asana - một ứng dụng để các đồng nghiệp trao đổi với nhau mà không cần email.

Dù có khối tài sản rất lớn khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng Dustin Moskovitz hàng ngày vẫn đi làm bằng xe đạp và sử dụng máy bay thương mại. Moskovitz còn dốc hết sức vì cộng đồng khi anh không ngần ngại đưa ra cam kết dành nửa tài sản của mình cho mục đích từ thiện. Dustin là một trong những tỷ phú giàu nhất nước Mỹ tham gia vào dự án làm từ thiện có tên “Giving Pledge” do tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates khởi xướng.

Eduardo Saverin

Tuổi: 33

Công ty: 99

Tài sản ròng ước tính: 5,3 tỷ USD

Ảnh: vulcanpost.com

Tỷ phú người Brazil đã gặp Mark Zuckerberg khi đang học tại Harvard và họ nhanh chóng trở thành bạn thân. Eduardo Saverin là đồng sáng lập và cũng là giám đốc tài chính của Facebook. Sau đó, ông cũng rời khỏi Facebook và rút khoảng 30% cổ phần ra khỏi công ty. Eduardo Saverin trở thành thành viên ban giám đốc của 99.co - một nền tảng mua bán bất động sản Singapore. Ước tính, nếu không một mực rút vốn tại Facebook trước đó, tài sản của Saverin có thể đã lên đến 34 tỷ USD.

Yang Huiyan - Nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc

Tuổi: 34

Công ty: Country Garden Holdings

Tài sản ròng ước tính: 5,9 tỷ USD

Ảnh: beach-news.com

Yang Huiyan (Dương Huệ Nghiên) là con gái của người sáng lập nên Tập đoàn bất động sản Country Garden (Bích Quế Viên) nổi tiếng Trung Quốc. Năm 2007, sau khi tiếp quản cổ phiếu của cha, Yang được tạp chí Forbes chọn vào danh sách những người giàu nhất thế giới. Từ năm 2007 đến nay, Yang luôn có mặt trong danh sách những nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc.

Mặc dù được thừa kế số gia sản kếch xù nhưng Yang đã chứng mình rằng mình không phải là một kẻ thừa kế vô dụng. Với bằng Đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, Yang đã chèo lái công ty “lãi mẹ sinh lãi con” và ngày một phát triển. Đến nay, theo báo cáo tại đại học tiểu bang Ohio, cô đang là phụ nữ giàu nhất châu Á.

Không chỉ giàu có, Yang Huiyan còn sở hữu khuôn mặt xinh xắn và thanh tú khiến nhiều người mê mẩn.

Scott Duncan - Người thừa kế trẻ nhất nhà Ducan

Tuổi: 32

Công ty: Enterprise Product Partners

Tài sản ròng ước tính: 5 tỷ USD

Ảnh: incomefigure.com

Được mệnh danh là tỷ phú ngành khí đốt, Scott Duncan (32 tuổi) là người đứng thứ 5 trong bảng danh sách. Scott Duncan được thừa kế 3,1 tỷ USD và trực tiếp quản lý điều hành công ty Enterprise Product Partners từ cha anh là Dan Duncan. Enterprise Product Partners là công ty chuyên về khí đốt tự nhiên và đường ống dẫn dầu thô của Mỹ.

Scott Duncan là bằng chứng sống động rằng không cần là một nhà công nghệ tại Silicon Valley, bạn cũng có thể trở thành tỷ phú. Anh và 3 chị em trong gia đình đều là những tỷ phú với khối tài sản kếch xù.

Elizabeth Holmes - Nữ tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ

Tuổi: 31

Công ty: Theranos

Tài sản ròng ước tính: 4,5 tỷ USD

Ảnh: blog.tedmed.com

Giống như Mark Zuckerberg, Elizabeth Holmes bỏ ngang việc học khi đang là sinh viên năm thứ 2 để theo đuổi giấc mơ kinh doanh. Vào năm 19 tuổi, cô bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để thành lập Theranos - công ty công nghệ sinh học nghiên cứu về máu. Công ty có cách xét nghiệm máu đặc biệt với mục tiêu giúp các thử nghiệm lâm sàng rẻ hơn và nhanh hơn.

Theranos được định giá 9 tỷ USD. Doanh nghiệp này đã giúp cô từ tay trắng trở thành nữ tỷ phú tự thân. Theranos giờ đây đã trở thành một tên tuổi lớn của ngành công nghệ sinh học thế giới.

Bộ ba đồng sáng lập ra Airbnb: Brian Chesky, Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk

Từ trái qua: Nathan Blecharczyk, Joe Gebbia và Brian Chesky. - Ảnh: forbes.com

Brian Chesky

Tuổi: 33

Công ty: Airbnb

Tài sản ròng ước tính: 3 tỷ USD

Ảnh: usine-digitale.fr

Vào tháng 10/2007, Brian Chesky và Joe Gebbia, 2 cử nhân RISD thất nghiệp, lúc ấy đã phá sản và đang nhìn vào thời hạn trả tiền thuê nhà của mình. Trong hoàn cảnh đó, họ đã nghĩ ra ý tưởng lấy một số nệm hơi của Gebbia ra khỏi tủ và bán không gian ngủ trong căn hộ của họ cho những người tham dự của một triển lãm thiết kế giao thương rất đông khách. Họ gọi nó là Giường Hơi và Bữa Sáng. Có 3 người đã ngủ chung với họ vào cuối tuần đó, và ý tưởng thu hút được sự chú ý trên các blog thiết kế.

Một vài tháng sau, người bạn kĩ sư của họ, Nathan Blecharczyk, trở thành nhà đồng sáng lập thứ 3, và vào tháng 8/2008 trang web ra mắt với tên Airbedandbreakfast.com, một nền tảng trực tuyến để mọi người cho thuê không gian trong nhà của họ. Chesky mặc định giữ vai trò lãnh đạo, Gebbia tập trung vào thiết kế và Blecharczyk nắm công nghệ.

8 năm sau đó, startup Airbnb phát triển mạnh mẽ, có mặt trên 190 quốc gia và là con “kỳ lân” của Thung lũng Silicon. Website này đã được định giá 13 tỷ USD, thu hút 30 triệu lượt khách hàng sử dụng dịch vụ. Sự thành công của công ty đã đưa Brian Chesky trở thành tỷ phú và thuyết phục cả thế giới tin rằng ý tưởng đột phá này có thể hái ra tiền.

Tuy nhiên, ngay cả khi danh tiếng tăng lên, Chesky vẫn luôn nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng để "nạp lại năng lượng". Nguồn cảm hứng chính trong nỗ lực đó chính là Elissa Patel, bạn gái của Chesky (họ gặp nhau trên Tinder) - người gần đây đã rời khỏi ứng dụng ảnh Frontback để tự khởi nghiệp. Chesky và Elissa thường "du lịch tại chỗ", đặt một dịch vụ Airbnb ở một khu phố khác chỉ để trải nghiệm nó.

Brian Chesky cũng được bầu chọn là một trong những CEO quyến rũ nhất hành tinh.

Joe Gebbia

Tuổi: 33

Công ty: Airbnb

Tài sản ròng ước tính: 3 tỷ USD

Ảnh: thenextcorner.net

Joe Gebbia là Giám đốc đồng sáng lập của Airbnb và đã thành lập 3 doanh nghiệp trước khi bén duyên với Airbnb. Những nỗ lực của Joe Gebbia đã đưa Airbnb “thâm nhập” sâu vào thị trường kinh doanh du lịch trong năm nay và được mở rộng sang thị trường châu Phi và Cuba. Gebbia hiện đang là Giám đốc sản phẩm của Airbnb.

Nathan Blecharczyk

Tuổi: 32

Công ty: Airbnb

Tài sản ròng ước tính: 3 tỷ USD

Ảnh: zhulu.com

Airbnb không phải nỗ lực kinh doanh đầu tiên của Nathan Blecharczyk. Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard, anh làm quản lý, kỹ sư phần mềm cho Microsoft, Batiq, OPNET Technologies.

Blecharczyk đã bắt đầu tìm hiểu công nghệ khi mới 12 tuổi. Hiện anh đang giữ chức Giám đốc Công nghệ tại Airbnb.

Thomas Persson - Tỷ phú trẻ nhất ngành thời trang

Tuổi: 30

Công ty: Hennes & Mauritz (H&M)

Tài sản ròng ước tính: 2,7 tỷ USD

Ảnh: fabeau.de

Thomas Persson - anh chàng điển trai người Thụy Điển có cuộc sống giàu sang, phú quý nhờ thương hiệu bán lẻ nổi tiếng toàn thế giới H&M. Thương hiệu này ra đời từ năm 1968, ông nội của Persson đã sáp nhập hai cửa hàng may mặc ở Châu Âu là Hennes và Mauritz Widforss. Sau đó, cha anh trở thành người giàu nhất Thụy Điển, trong khi anh trai, chị gái và người dì của Thomas Persson đều là những tỷ phú.

Chuyên đề