1% giới siêu giàu sẽ chiếm 2/3 tài sản toàn cầu vào năm 2030

(BĐT) - Báo cáo của Hạ nghị viện Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã cảnh báo việc tích lũy tài sản liên tục của những người giàu nhất thế giới sẽ gây ra sự nghi ngờ và giận dữ ngày càng gia tăng trong thập kỷ tới, trừ khi các quốc gia có hành động để khôi phục cân bằng giàu nghèo.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo The Guardian, nếu xu hướng kể từ khủng hoảng tài chính 2008 tiếp tục diễn ra, thì 1% người giàu nhất thế giới sẽ nắm giữ 64% tài sản vào năm 2030.

Dữ liệu cho thấy kể từ năm 2008, sự giàu có của 1% giới siêu giàu đã tăng trưởng trung bình 6%/năm – nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng 3% của 99% dân số thế giới còn lại. Nếu điều này tiếp diễn, 1% giới siêu giàu sẽ nắm giữ 305 nghìn tỷ USD, tăng từ 140 nghìn tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Nghiên cứu được đưa ra bởi cựu Bộ trưởng Lao động Liam Byrne – người cùng nhiều nghị nghĩ, nhà nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp, công đoàn đang tập trung vào giải quyết vấn đề. Ông Byrne tin rằng hiện này bất bình đẳng toàn cầu “đang ở đỉnh điểm”.

“Nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp để viết lại quy tắc hoạt động của nền kinh tế, chúng ta sẽ tự kết án bản thân với một tương lai bất bình đẳng mãi mãi. Đó là điều tệ hại về mặt đạo đức và thảm họa về kinh tế, nguy cơ của một sự bùng nổ bất ổn, tham nhũng và đói nghèo”, ông Byrne cho biết.

Báo của của tổ chức từ thiện toàn cầu Oxfam cho biết 1% giới siêu giàu nắm giữ 82% tài sản toàn cầu trong năm ngoái, trong khi những người nghèo nhất không có gì. Năm ngoái, số lượng tỷ phú đã tăng lên nhiều nhất trong lịch sử. Oxfam cho biết tổng tài sản của các tỷ phú đã tăng trung bình 13%/năm trong giai đoạn 2006-2015.

Chuyên đề